Dạy trẻ biết quan tâm đến người khác

Một trong những con đường quan trọng để trẻ tránh khỏi tính ích kỷ tự nhiên, trở thành một công dân tốt, đó là cha mẹ phải dạy trẻ biết quan tâm đến người khác. Làm thế nào để nhen nhóm trong lòng trẻ khát vọng giúp đỡ người khác?




Làm gương cho trẻ: Việc cha mẹ thường giúp đỡ người khác sẽ là gương sáng cho trẻ, đem lại cho trẻ những bài học sống động, vô giá về lòng tốt, sự cảm thông và tầm quan trọng của việc quan tâmđến người khác.
Biết nghĩ cao hơn tiền bạc: Cha mẹ hãy ghi ra giấy để trẻ có thể hiểu được một loạt ý nghĩa sâu sắc của việc biết quan tâm đến người khác. Việc biết quan tâm đến người khác có vẻ là một việc khó đối với trẻ, nhưng ít nhất trẻ cũng hiểu được rằng tiền bạc có thể sử dụng như một phương tiện hữu ích để giúp người khác.

Dạy trẻ biết quý trọng những gì mình có: Thỉnh thoảng, cha mẹ phải nhắc trẻ biết quý trọng những tài sản mà chúng đang có. Việc biết quý trọng và sử dụng tiết kiệm những gì mình đang có là một điều rất tốt, nhưng còn tốt hơn nữa – nếu trẻ biết chia sẻ những gì mình có cho nhiều người khác, không chỉ là tài sản mà còn là thời gian.

Tạo cơ hội cho con cùng tham gia: Một khi con cái bạn tỏ ra yêu thích những hoạt động giúp đỡ người khác, bạn hãy tạo cơ hội cho con lựa chọn và quyết định việc tham gia giúp đỡ người khác cùng với bạn. Dần dần, cả gia đình bạn sẽ trở thành một nhóm tình nguyện tích cực trong việc giúp đỡ cộng đồng. Và những nhóm như vậy sẽ không ngừng được nhân rộng trong đời sống xã hội.
 LẠI THẾ LUYỆN
 (Theo About.com)