Món quà tuyệt vời nhất

Đừng bao giờ quên nghĩ đến ý nghĩa những việc làm của bạn. Chỉ một cử chỉ nho nhỏ thôi, bạn có thể làm thay đổi cuộc đời của một người khác.


Ngày còn học trung học, có một lần trên đường từ trường về nhà, tôi thấy một cậu bé trên vai mang cặp vở rất nặng nề. Sau đó, bất chợt có một nhóm trẻ khác chạy rượt theo cậu bé, chúng giật tung khiến đống sách vở trên vai của cậu bé rơi vung vãi xuống đất bẩn.

Tôi vội chạy lại, kéo cậu bé đứng dậy và nói: "Bọn nhóc ấy đùa giỡn thật ngốc nghếch. Nhưng chúng chẳng có ác ý gì đâu!". Cậu bé nhìn tôi, rồi đáp: "Vâng! Cảm ơn anh!". Lúc chúng tôi cúi xuống nhặt đống sách vở bị rơi vương vãi dưới đất, tôi hỏi nhà cậu bé ở đâu. Hoá ra, cậu bé ở gần nhà tôi. Chúng tôi nói chuyện vui vẻ với nhau suốt con đường về nhà. Tôi mời cậu bé tham gia đội bóng với nhóm bạn của tôi và cậu bé đã nhận lời. Những cuộc chơi bóng sôi nổi vào những ngày nghỉ cuối tuần giúp tôi hiểu Kyle – tên cậu bé – nhiều hơn. Các bạn khác trong nhóm cũng vậy, đều tỏ ra quý mến Kyle.
 
Lúc chuẩn bị lễ tốt nghiệp, Kyle được chọn làm đại diện nói lời cảm ơn trước toàn trường. Tôi rất tự hào về Kyle và chờ đợi đến ngày lễ long trọng ấy. Kyle bước lên bục cao, trông cậu ấy rất chững chạc với đôi kính cận. Kyle bắt đầu: "Thưa các bạn! Ngày lễ tốt nghiệp là một dịp quan trọng để chúng ta bày tỏ lòng biết ơn với những người đã tận tụy nuôi dạy chúng ta nên người. Đó là cha mẹ, thầy cô, anh chị em của các bạn… và cả những người bạn của các bạn. Nhân dịp này, tôi muốn nói rằng, tình bạn là một trong những món quà tuyệt vời nhất mà bạn có thể trao tặng cho người khác. Nhân đây, tôi muốn kể cho các bạn nghe một câu chuyện có thật. Có một cậu bé nọ đang toan tính tự tử, vì bản thân cậu quá mặc cảm, buồn khổ, tuyệt vọng vì đôi vai bị dị tật của mình. Cậu béluôn bị bạn bè cùng trang lứa trêu chọc, khinh bỉ, cho đến một ngày nọ, bất chợt cậu bé nhận ra được một nụ cười cảm thông và sự giúp đỡ từ một người bạn chưa từng quen biết trên con đường từ trường học trở về nhà! Vâng! Tôi xin cảm ơn người bạn từng giúp đỡ tôi, giúp đỡ một cách tận tụy, thầm lặng mà không cần nói một lời…"
 
Nghe những lời bộc bạch chân thành của Kyle, cổ họng tôi như nghẹn lại. Bây giờ, tôi mới hiểu được sự sâu sắc của tình bạn là như thế nào.
 
Đừng bao giờ quên nghĩ đến ý nghĩa những việc làm của bạn. Chỉ một cử chỉ nho nhỏ thôi, bạn có thể làm thay đổi cuộc đời của một người khác.
 
Cuộc đời của người khác trở nên tốt hơn hay xấu đi, rất có thể là do hành động của bạn đối xử với họ như thế nào!  
 LẠI THẾ LUYỆN dịch
(Theo weboflove.org)