Hạt giống tốt cho đời!



Nếu chúng ta muốn được sống bình yên, hạnh phúc, thì trước hết chúng ta phải giúp đỡ những người chung quanh chúng ta cùng được sống bình yên, hạnh phúc.

Có một người nông dân trồng ngô ở thôn quê, sau vụ mùa nào cũng bội thu. Năm nào cũng vậy, ông đem sản phẩm của mình tham dự hội chợ hàng nông sản toàn quốc và đều giành được giải thưởng cao…


 
Năm nọ, phóng viên của một tờ báo đã quyết định tìm gặp người nông dân để hỏi xem bí quyết nào đã giúp ông thành công như vậy. Rất dễ dàng, phóng viên biết được thông tin rằng, người nông dân này đã chia sẻ hạt giống tốt với những người láng giềng của mình. 
 
"Tại sao ông lại chia sẻ những hạt giống tốt nhất của mình với những người láng giềng, trong khi năm nào giữa họ và ông cũng đều có sự cạnh tranh thành quả thu hoạch sau vụ mùa với nhau?" – phóng viên ngạc nhiên hỏi.
 
"Vì sao ư?" – người nông dân bình thản đáp - "Chẳng lẽ nhà báo không biết rằng, cứ mỗi lần gió thổi qua cánh đồng ngô này, phấn hoa sẽ bị cuốn theo chiều gió, rải khắp từ cánh đồng ngô này sang cánh đồng ngô khác. Nếu những người láng giềng của tôi trồng những giống ngô kém phẩm chất, thì sự giao phấn trên cánh đồng ngô của tôi sẽ lập tức đem lại cho tôi những bắp ngô kém chất lượng. Do đó, nếu tôi muốn trồng giống ngô tốt để có thể thu hoạch tốt, thì trước hết, tôi phải giúp láng giềng của tôi có những hạt giống tốt." 
 
Người nông dân ấy đã nhận thức rất sâu sắc về những mối liên hệ trong cuộc đời này. Ông không thể thu hoạch được những bắp ngô tốt, trừ khi những người láng giềng của ông cũng thu hoạch được những bắp ngô tốt.
 
Vì vậy, khi nhìn vấn đề này ở những góc độ khác, chúng ta có thể thấy rằng: nếu chúng ta muốn được sống bình yên, hạnh phúc, thì trước hết chúng ta phải giúp đỡ những người chung quanh chúng ta cùng được sống bình yên, hạnh phúc. Giá trị cuộc sống của chúng ta được đo bằng cuộc sống của những người mà chúng ta có mối liên hệ. Bất cứ ai muốn đi tìm hạnh phúc cho riêng mình, thì trước hết, người đó phải đi tìm hạnh phúc cho cả tập thể; trong đó, điều quan trọng nhất là lợi ích của người đó không được mâu thuẫn với lợi ích của cả tập thể. 
 
 LẠI THẾ LUYỆN dịch 
(Theo lifeofhope.com)