Trưởng thành qua gian khổ

Đừng bao giờ ngần ngại dấn thân vào gian khổ. Nhờ gian khổ, chúng ta trưởng thành đến mức chính mình cũng không thể ngờ. Nếu cuộc đời chúng ta chỉ toàn những điều dễ dàng và thuận lợi, có lẽ chúng ta khó có thể trưởng thành được.


Có một thanh niên khao khát theo đuổi võ thuật. Anh băng rừng lội suối để tầm sư học đạo. Một ngày nọ, sư phụ nói với anh rằng, ông có một việc cần giao cho anh làm. Nói xong, ông chỉ tay vào một tảng đá lớn và bảo anh hãy dùng sức mình nâng tảng đá đó rồi chuyển sang một chỗ khác. Chàng thanh niên bắt tay vào thực hiện công việc của sư phụ giao cho.


Ngày lại ngày, anh cố gắng dùng hết sức mình để chuyển tảng đá sang chỗ khác, nhưng thậm chí anh còn không đẩy nổi tảng đá ra khỏi vị trí đó nữa, bởi tảng đá quá to và quá nặng. Ngày nào cũng vậy, anh cố gắng từ sáng sớm đến chiều tối, nhưng tảng đá vẫn cứ đứng trơ trơ. Đôi vai anh theo năm tháng dần chai cứng lại. Chàng thanh niên bắt đầu cảm thấy mệt mỏi, chán nản, thất vọng vô cùng với công việc của mình, vì công sức đã bỏ ra rất nhiều nhưng chẳng làm được trò trống gì.
Anh tự nhủ, mình sẽ chẳng làm được việc này đâu. Tại sao mình lại ngốc nghếch đi nhận lời làm một công việc điên khùng như vậy chứ? Anh quyết định đi tìm sư phụ và từ chối không tiếp tục việc này nữa.
Nhìn thấy dáng vẻ đầy bức xúc của chàng trai, sư phụ ôn tồn vỗ vai anh: “Ồ! Con của ta, thời gian vừa qua ta đã yêu cầu con hãy dùng tất cả khả năng, sức lực của con để di chuyển tảng đá ra chỗ khác và con đã nhận lời. Thế nhưng, ta chưa bao giờ hy vọng là con có thể chuyển tảng đá ấy sang chỗ khác được cả. Giờ đây, con quay lại gặp ta, con cảm thấy mình đã cố gắng rất nhiều và đã thất bại nên con sẵn sàng từ bỏ việc đó. Thế nhưng con ơi, con hãy thử nhìn lại mình xem, mặc dù con không thể di chuyển nổi tảng đá, nhưng kết quả mà con có được là một sức khoẻ phi thường, tay chân con bây giờ đã rắn chắc và mạnh hơn trước rất nhiều lần. Đôi vai con đã chai lại và con có đủ sức mạnh để gánh vác mọi gánh nặng mà con gặp phải trên đường đời. Bây giờ, con đã hiểu ra mục đích của ta chưa? Ta chỉ muốn con trở thành một người mạnh mẽ, phi thường, đủ sức đương đầu với những trở ngại sắp tới trên đường đời của con mà thôi!”. 
Hỡi các bạn trẻ, đừng bao giờ ngần ngại dấn thân vào gian khổ. Nhờ gian khổ, chúng ta trưởng thành đến mức chính mình cũng không thể ngờ. Nếu cuộc đời chúng ta chỉ toàn những điều dễ dàng và thuận lợi, có lẽ chúng ta khó có thể trưởng thành được, phải không các bạn?
 LẠI THẾ LUYỆN dịch
 (Theo danieljanssens.com)