Thầy đã dạy tôi nghệ thuật sống

Học tập là để chuẩn bị hành trang cho bước đường tương lai của mỗi người. Quãng thời gian được cắp sách đến trường là quãng thời gian đẹp nhất, hạnh phúc nhất của mỗi người, với những kỷ niệm không thể nào quên. Mỗi lần nhớ lại quãng đời học sinh đã qua của mình, tôi thầm biết ơn thầy dạy Hóa năm cuối phổ thông trung học của tôi. Không chỉ truyền đạt cho mỗi học sinh chúng tôi kiến thức, thầy còn dạy cho chúng tôi về nghệ thuật sống, về con đường đi đến thành công và hạnh phúc trong cuộc đời. Còn nhớ trong buổi học cuối cùng trước khi ra trường, thầy ân cần nhắn nhủ mỗi chúng tôi rằng:

Khi các em ra trường rồi, thầy vẫn luôn hy vọng các em hãy:

Nhìn đời với thái độ tích cực, lạc quan : Có bao giờ lòng các em tràn đầy âu lo khi các em bắt tay vào khởi sự một công việc mới? Chắc chắn trên đường đời sắp tới, các em khó tránh khỏi những nỗi âu lo. Thế nhưng, các em ơi! Các em nên hiểu rằng, những người thành công trong cuộc đời là những người luôn nhìn thấy trước những triển vọng tương lai mà họ có thể thực hiện, hơn là chỉ nghĩ đến những thất bại. Thậm chí, trong những tình huống nan giải, họ vẫn tìm được khía cạnh tích  cực của vấn đề và vẫn có óc hài hước như thường! Từ hôm nay, khi gặp phải những căng thẳng hay âu lo, mỗi em hãy tự hỏi mình, tôi đã luôn nỗ lực tìm kiếm những mặt tích cực và có được óc hài hước trong những tình huống khó khăn hay chưa?

Tự  đề ra cho mình một thời hạn : Với bất kỳ mục tiêu tốt đẹp nào mà các em đang cố gắng theo đuổi, các em hãy tự đề ra cho mình một thời hạn xác định. Khi em gặp khó khăn, trở ngại, em cứ nhìn vào thời hạn sắp đến và em sẽ quyết tâm vượt khó nhiều hơn. Nếu em không tự đề ra cho mình một thời hạn xác định cho mỗi mục tiêu, thì khi gặp khó khăn, em dễ dàng trì hoãn và kéo dài thời hạn thực hiện mục tiêu, làm ảnh hưởng đến thời gian thực hiện mục tiêu tiếp theo. Tuy nhiên, em cũng nên nhớ, đề ra thời hạn là để mình quyết tâm làm việc hơn, chứ không phải để  tự bắt ép mình quá căng thẳng trong công việc.



Luôn rút kinh nghiệm từ chính việc mình đang làm : Dù làm bất cứ công việc nào trong xã hội cũng vậy, các em hãy tự hỏi, mình đang học tập được kinh nghiệm gì từ công việc mình đang làm? Tại sao có những người cùng lĩnh vực hoạt động với mình nhưng họ có được những thành công lớn lao ?…Khi trăn trở suy nghĩ như vậy, em sẽ tự rút ra được cho mình những kinh nghiệm quý giá, góp phần nâng cao kết quả công việc của mình.

Biết hợp tác, chia sẻ công việc và quyền lực với người khác : Trong thực tế cuộc sống sau này, các em sẽ gặp không ít kẻ có những suy nghĩ hết sức kỳ quặc. Họ cứ ngỡ quả đất này được tạo ra là dành cho riêng họ và họ có quyền hưởng mọi thứ lợi ích. Nếu cứ mang nếp suy nghĩ theo kiểu “thất học” như vậy, sớm muộn gì những con người kỳ quặc ấy cũng cay đắng nhận ra rằng, chẳng có ai muốn hợp tác với họ cả. Mà nếu họ lại đang đảm nhiệm một chức vụ nào đó, thì thật khốn khổ, họ cũng chỉ nhận được thái độ xa lánh của cấp dưới do những mệnh lệnh độc đoán của họ. Các em tuyệt đối đừng bao giờ mắc những sai lầm ngốc nghếch như  loại người đó. Làm bất cứ việc gì cũng vậy, thầy hy vọng các em luôn hiểu rằng, sự hợp tác, chia sẻ công việc, lắng nghe ý kiến của người khác là điều kiện đảm bảo cho thành công, sự tín nhiệm và tôn trọng lẫn nhau trong công việc.

Hãy tự hỏi : “Mình sống vì điều gì ?” : Có một lý tưởng trong lòng để  luôn khát khao, trăn trở, sẽ giúp em gia tăng nghị lực và cố gắng trong công việc. Em làm việc vì nhu cầu miếng cơm manh áo, vì cuộc sống của bản thân và những người mà các em có trách nhiệm phải lo toan. Điều đó là đương nhiên! Thế nhưng, nếu lúc nào đầu óc của em cũng chỉ có những suy nghĩ về miếng cơm manh áo không thôi, thì cuộc đời còn gì là thi vị nữa! Các em hãy biết “lồng ghép” vào công việc của mình một lý tưởng, một ý hướng phấn đấu để luôn say sưa, ngây ngất yêu đời trong khi em làm việc. Bất cứ một nghề nghiệp nào cũng có những ý nghĩa sâu sắc của riêng nó mà chỉ có những người sống hết lòng và làm việc lâu năm trong nghề mới có thể cảm nhận được!

            Tận hưởng những niềm vui nhỏ bé hàng ngày : Những phiền muộn bực dọc hàng ngày sẽ chẳng còn nghĩa lý gì đối với em khi mỗi ngày em có những niềm vui nho nhỏ : hít thở không khí trong lành bên khung cửa sổ buổi sáng, ngắm nhìn ánh hoàng hôn đang khuất dần phía chân trời, đọc một quyển sách hay nào đó, đi dạo trên bãi cỏ xanh non,...Những khoảnh khắc như vậy thật quý giá và các em đừng nên bỏ lỡ. Nó sẽ khiến các em cảm nhận cuộc sống tinh tế hơn, sống yêu đời hơn và thành công hơn.

Không ngừng mơ ước : Khi các em có ước mơ tức là các em đang có hy vọng về tương lai. Chỉ riêng điều đó đã làm cho các em luôn cảm thấy cuộc đời mình là quá đỗi thú vị rồi! Từng em hãy bắt đầu bằng những ước mơ giản dị nhất, và bắt tay vào thực hiện. Đừng quên cuộc đời mỗi người là một chuỗi những ước mơ bất tận nối tiếp nhau!                      

Lại Thế Luyện