Thư gửi người học sinh

Em thân mến! Là giáo viên của em, thầy không chỉ có trách nhiệm dạy chữ nghĩa cho em, mà quan trọng hơn, thầy còn có trách nhiệm nhen nhóm trong lòng em những khát vọng thành công trong cuộc sống. Ngày hôn nay, thầy muốn nói với em về việc tự vạch ra cho mình kế hoạch sống, học tập và làm việc trong tháng kế tiếp.

Một năm có mười hai tháng. Bây giờ thời gian đã trôi qua nửa tháng rồi và sắp đến tháng kế tiếp. Em đã đề ra kế hoạch cho tháng tới của mình chưa? Em cần chuẩn bị một kế hoạch công việc cho mình. Em có gặp khó khăn nào đó khi theo đuổi kế hoạch công việc của mình không?
Nhiều lần trong cuộc sống, phải chăng em đã thấy mình tự  “bội ước” với những kế hoạch công việc mà em đã tự cam kết với chính mình. Và khi không theo đuổi được kế hoạch công việc đã đề ra, có phải em cảm thấy mình là kẻ thất bại. Mọi ước muốn thay đổi cuộc đời mình sao thật khó thực hiện? Thông thường, không thực hiện đúng kế hoạch công việc là nguyên nhân khiến chúng ta có cảm giác mình là kẻ thất bại. Nhưng liệu em cứ  mãi có suy nghĩ như vậy thì có đúng không? Chính thái độ sống của chúng ta mới là yếu tố quyết định thành công hay thất bại của chúng ta. Vì vậy, thay đổi nếp nghĩ và thái độ sống của mình là điều có ảnh hưởng quan trọng đối với sự thành bại trong cuộc đời của chúng ta.


Khi sắp hết một tháng, em nên đề ra cho mình kế hoạch công việc cho tháng sắp tới. Và để đạt được mục đích của mình, em nên thay đổi thái độ sống của chúng ta theo hướng tích cực hơn. Điều này giúp em dễ dàng bắt tay vào thực hiện từng bước đi vững chắc trong khi thực hiện kế hoạch công việc của mình hơn. Chắc chắn là thái độ sống tích cực có ảnh hưởng rất quan trọng trong việc thay đổi cuộc đời của em ngày một tốt đẹp hơn. Em không nên chỉ nói : “Tôi có thể làm được điều đó!”, mà em phải nói : “Tôi tin chắc rằng, tôi làm được điều đó!”.
Hoạt động là con đường đi tới thành công. Tuy nhiên, trên con đường đó, em cần có niềm vui, sự hào hứng để có thể tiếp tục vững bước trên từng chặng đường dài của em. Niềm vui và sự hào hứng cũng chính là thái độ sống tích cực của em! Mỗi ngày, em càng tiến đến gần hơn đến mục đích sống cao đẹp của mình. Em cũng cần phải xác định cụ thể từng khoảng thời gian nhỏ hơn, ví dụ mỗi ngày mình sẽ làm được một kết quả gì, dù nhỏ, nhưng vẫn phải cụ thể. Những thành công nho nhỏ ấy cũng ảnh hưởng đến thái độ sống tích cực của em đấy! Nó sẽ tăng cường nghị lực cho em để đi đến thành công cuối cùng…        
Hiện giờ, có thể em đang cảm thấy hứng khởi với những ý tưởng trong lá thư thầy gửi cho em. Những ý tưởng vừa rồi cũng góp phần làm cho em có một thái độ sống tích cực hơn cho mình rồi. Nhưng nếu chỉ như vậy thôi thì chưa đủ đâu! Từ hôm nay, em hãy rèn luyện cho mình có thói quen sống với thái độ tích cực, dù đôi lúc công việc hay hoàn cảnh có tồi tệ thế nào chăng nữa! Một khi em biết nhìn cuộc đời, nhìn công việc của mình bằng một thái độ sống tích cực, chắc chắn em sẽ thành công trong công việc và cuộc đời em sẽ đổi thay một cách kỳ diệu! 
Lại Thế Luyện