Dạy trẻ biết sống ngăn nắp



Bạn có bao giờ bực bội vì con bạn luôn vất đồ đạc bừa bãi khắp nhà? Làm thế nào để dạy cho con bạn biết cách sống ngăn nắp? Dưới đây là một vài ý tưởng gợi mở hữu ích cho các bậc cha mẹ:


Mỗi người trong gia đình đều cần có một không gian riêng. Một không gian riêng để tĩnh lặng sau một ngày làm việc vất vả, cực nhọc. Một không gian riêng để thả hồn theo những sáng tác và sở thích riêng tư. Hãy khuyến khích trẻ biết tôn trọng không gian sống của người khác, đồng thời biết tạo một khoảng không gian thích hợp cho riêng mình.
 
Nếu con bực dọc về phòng ở lộn xộn, hãy biết tự sắp xếp! Hãy tạo cho trẻ ý thức tổ chức phòng ở ngăn nắp, rằng phòng ở của trẻ sẽ không thể ngăn nắp được, nếu bản thân trẻ không có ý thức về sự ngăn nắp. Chỉ khi nào trẻ phải bỏ công sức ra để sắp xếp mọi thứ ngăn nắp trong phòng ở, chúng sẽ thực sự có được ý thức về việc sắp xếp ngăn nắp không gian sống của mình.
 
Cha mẹ phải nêu ra những yêu cầu cụ thể. Khi con cái chúng ta ở lứa tuổi từ 7 đến 17 tuổi, chúng cần biết cha mẹ đang kỳ vọng và yêu cầu điều gì ở chúng. Nhờ đó, trẻ sẽ sớm biết sống có trách nhiệm và phát triển lòng tự tin mỗi khi làm được một việc tốt nào đó phù hợp với lứa tuổi và khả năng của trẻ.
 
Đưa ra những giới hạn cho trẻ. Cha mẹ cần đưa ra những giới hạn kỷ luật cho trẻ, những việc nào trẻ nên làm, phải làm và không được làm – dù trẻ có viện dẫn những lý lẽ gì đi chăng nữa! Trẻ phải hiểu rằng, bản thân mình có trách nhiệm tổ chức không gian sống một cách ngăn nắp, đáp ứng lòng kỳ vọng của các thành viên khác trong gia đình.
 
Hãy bảo đảm rằng, từng người trong gia đình phải biết sống ngăn nắp. Mọi người đều phải sống có trách nhiệm với các thành viên khác trong gia đình và với chính bản thân mình. Mỗi hành động ngăn nắp của một thành viên nào đó phải trở thành mẫu gương và được các thành viên khác trong gia đình tôn trọng và noi theo.
 
Tạo thành thói quen tốt cho trẻ. Thói quen sống ngăn nắp của trẻ phải được rèn luyện mỗi ngày. Rèn luyện đều đặn là điều quan trọng nhất. Bạn có thể đánh giá sự tiến bộ của trẻ thông qua những kết quả mà trẻ làm được nhờ cách sống ngăn nắp mỗi ngày!
 LẠI THẾ LUYỆN dịch 
(Theo Natural Family Online)

Nguồn:   http://www.tinmoitruong.vn/kinh-nghiem-song/day-tre-biet-song-ngan-nap_14_50331_1.html