Kỹ năng giải tỏa stress trong công việc

Tác giả: Lại  Thế Luyện
Khổ sách: 13x19cm
Số trang: 188
Nhà xuất bản: Thời Đại
ISBN:  8935209621188


           Stress là một phần tất yếu không thể tránh khỏi trong cuộc sống của mỗi người. Lứa tuổi nào cũng đều có những tác nhân gây stress. Nói chung, stress xuất hiện ở mọi nơi, trong mọi hoàn cảnh sống của con người: stress trong gia đình, stress nơi công xưởng, stress giữa đường phố, stress trong giao tiếp, stress trong học tập, stress vì công việc...
Từ năm 1992, tổ chức Liên Hợp Quốc đã đưa ra một bản báo cáo mang tên “Bệnh tật trong thế kỷ XX”. Trong đó, đưa ra cảnh báo về việc stress có nguy cơ gây hại cho cuộc sống của con người ở thế kỷ XXI. Sau đó không lâu, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã gọi một cách ví von rằng, vấn đề stress ngày nay dường như đang trở thành một bệnh dịch lan rộng khắp thế giới. 
Hiện nay, vấn đề stress đang thu hút sự quan tâm rất mạnh mẽ của nhiều tác giả trong nước lẫn ngoài nước. Nhìn chung, giới nghiên cứu chú ý quan tâm nghiên cứu về stress dưới cả hai góc độ: lý thuyết và thực nghiệm. Trước đây, nghiên cứu về stress chỉ đơn thuần là nghiên cứu chuyên sâu về y học, sinh học, nhưng thời gian gần đây, giới nghiên cứu bắt đầu nghiên cứu stress dưới cả góc độ tâm lý học.
Ở nước ngoài hiện nay, có thể nói rằng, tình hình nghiên cứu về stress đang rất được các nhà nghiên cứu quan tâm chú ý, với nhiều đề tài nghiên cứu rất phong phú. Nhiều khoa Tâm lý học của nhiều trường đại học trên thế giới hiện nay đã có chương trình giảng dạy, nghiên cứu về stress với những phương pháp khoa học cụ thể, đáng tin cậy. Nhiều kết quả nghiên cứu đã góp phần không nhỏ cho việc giảm bớt stress và những tác hại do nó gây ra.
Nghiên cứu về stress là một lĩnh vực nghiên cứu liên ngành khá phức tạp, vì nó liên quan đến nhiều lĩnh vực: tâm lý học, sinh học và y học… Nó phức tạp từ việc phân tích các nguyên nhân gây stress cho đến việc tìm cách ứng phó với những hậu quả do stress gây ra.
Cuộc sống ngày càng phát triển. Tính chất công việc hàng ngày của chúng ta ngày càng thêm phức tạp, tinh vi hơn, áp lực nhiều hơn. Mức độ căng thẳng trong công việc, theo đó, cũng ngày càng tăng thêm. Stress trong công việc thật sự là một vấn đề rất đáng quan tâm hiện nay. Cuốn sách bạn đang cầm trên tay đây, được biên soạn một cách công phu, có hệ thống, nhằm giúp bạn hiểu rõ hơn về stress trong công việc và cuộc sống hiện đại ngày nay, cùng những tác hại của stress và làm cách nào để có thể giảm thiểu được stress.
Mong ước của chúng tôi là được đóng góp một phần nhỏ trong việc giúp bạn tránh được những căng thẳng thái quá trong công việc, đồng thời nâng cao chất lượng cuộc sống của bạn trong bối cảnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, cùng với xu thế toàn cầu hoá về kinh tế đang diễn ra rất sôi động hiện nay.
Chúng tôi cố gắng lựa chọn cách diễn đạt với ngôn ngữ thật trong sáng, giản dị, ngắn gọn và dễ hiểu nhất, với hy vọng cuốn sách sẽ giúp ích cho nhiều độc giả quan tâm tìm đọc. Đọc sách để tìm hiểu cách ngăn ngừa stress cho bản thân ngay trong hiện tại, và nhất là để sau này mình sẽ không phải hao phí tiền bạc cho việc chữa trị stress, cũng có nghĩa là bạn tự làm giàu cho túi tiền của mình!
Chân thành chúc bạn sẽ cảm nhận được niềm hạnh phúc chưa từng thấy và gặt hái những thành quả không thể ngờ - trong công việc của bạn! 


Thân mến!


Lại Thế Luyện

MỤC LỤC

CHƯƠNG 1:  Nhận diện stress trong công việc

Công việc của bạn
Stress trong công việc là gì?
Các nguyên nhân gây stress
Các biểu hiện của stress

CHƯƠNG 2: Các giải pháp giải tỏa stress trong công việc

Nỗ lực từ nhiều phía
Những vấn đề gây ra stress cho bạn
Chia nhỏ các nguyên nhân gây ra stress
Đừng quá nôn nóng
Phớt lờ những chuyện vặt vãnh
Chấp nhận những gì không thể thay đổi
Thay đổi nhận thức của bản thân
Tích cực làm việc
Có kế hoạch làm việc rõ ràng
Tập trung chú ý vào việc đang làm 
Học cách quản lý thời gian
Học cách làm việc hiệu quả
Tìm cách cải thiện môi trường làm việc
Tạo những mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp
Cân bằng giữa: gia đình - công việc - cuộc sống cá nhân
Những sở thích cá nhân
Trò chuyện với người thân quen
Khỏe mạnh cả trong lẫn ngoài
Biết cách nghỉ ngơi thư giãn
Cảm nhận những niềm vui nhỏ bé hàng ngày
Tìm đọc những quyển sách hay
Biết thưởng thức âm nhạc
Tiếp thu những bài học của cuộc sống
Nuôi dưỡng quan điểm sống tích cực
Rèn luyện bản lĩnh chủ động: dám chấp nhận thử thách
Biết học cách “nhìn xuống”
Tham gia các hoạt động cộng đồng
Phải có lý tưởng sống cao đẹp

CHƯƠNG 3: Tìm niềm vui và ý nghĩa trong công việc
Nghĩ về công việc hàng ngày của mình
Tạo niềm vui cho công việc
Làm việc với cảm xúc mới mẻ
Làm việc vừa là bổn phận - vừa là danh dự làm người
Nghề nghiệp nào cũng xứng đáng được trân trọng
Những phần thưởng vô giá về mặt tinh thần
Làm việc tức là vượt lên chính mình
Phát huy ưu điểm, sở trường của bản thân
Ý chí và khát vọng tạo nên những điều mới mẻ, hữu ích
Việc làm định hình nên giá trị của bạn
Sống và thực hiện ước mơ  
Cảm nhận ý nghĩa công việc của mình

LỜI BẠT

PHỤ LỤC: GIỚI THIỆU BỘ SÁCH VÀ CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO KỸ NĂNG MỀM



Bản quyền © Tác giả Lại Thế Luyện 2007, 2008, 2009, 2010, 2014, 2017, 2018, 2019, 2020, 2021

Bản quyền tác phẩm của tác giả Lại Thế Luyện được pháp luật bảo hộ. Các sách trên được xuất bản theo hợp đồng sử dụng tác phẩm giữa tác giả và Công ty Văn hóa Hương Trang. 

Mọi hình thức xuất bản, sao chụp, phân phối dưới dạng in ấn, photo và văn bản điện tử, đặc biệt là hành vi tự ý phát tán trên mạng internet mà không có sự cho phép bằng văn bản của tác giả, đều là hành vi vi phạm pháp luật, làm tổn hại nghiêm trọng đến quyền lợi hợp pháp của tác giả và nhà xuất bản. Nghiêm cấm mọi hành vi vi phạm bản quyền. Chỉ mua bán bản in hợp pháp.