Xác định những giá trị sống cốt lõi của bạn

“Hạnh phúc là ý thức vươn tới những thành quả nói lên giá trị mà bản thân mỗi người muốn theo đuổi.”
 Ayn Rand
TTO - Barb là một họa sĩ. Suốt hơn ba mươi năm nay, cô ấy dồn tất cả đam mê và sức lực vào nghề nghiệp của mình. Cô ấy không kiếm được nhiều tiền, nhưng chẳng điều gì có thể khiến cô từ bỏ hội họa.
Tôi quen biết cô ấy từ nhiều năm qua, và tôi thấy rằng: Barb đúng là một minh chứng sống động của mẫu người theo đuổi, gắn bó đến cùng với niềm say mê của mình, dù cho thành quả công việc được đền đáp không nhiều cũng như công chúng vẫn còn ít biết đến cô.
Gần đây, cô ấy gửi thư cho tôi và nói về niềm hạnh phúc nghề nghiệp của mình. “Hạnh phúc của tôi là được đem những gì mình cảm nhận được chia sẻ với bạn bè và một bộ phận công chúng - những người có cùng niềm say mê như tôi.” - Cô ấy viết - “Bằng cách thu xếp chút ít thời gian cho hai cửa hiệu chụp ảnh, tôi có thể tạm yên tâm về chuyện miếng cơm manh áo để dành phần lớn thời gian cho nghệ thuật. Công chúng biết được chút ít về công việc của tôi thôi, nhưng cũng đủ để tôi cảm thấy mình thật hạnh phúc.”

lại thế luyện

Barb đã sống rất hạnh phúc, bởi vì cô ấy biết rõ điều gì là thật sự quan trọng đối với cuộc sống của mình. Chỉ riêng điều quan trọng đó đã đủ để cô gắn bó bền bỉ với nghề, và chia sẻ niềm vui sáng tạo với công chúng
Barb đã kết hôn với Bill - một bác sĩ y tế cộng đồng. Bill cũng nhận thức được điều gì là thật sự quan trọng đối với anh. Niềm vui của anh là được chăm sóc những người bệnh. Anh rất hạnh phúc khi thấy rằng, nhờ có anh mà họ duy trì được sức khỏe và tìm lại niềm vui trong cuộc sống. Chỉ với một lý do giản dị duy nhất như vậy thôi là đủ để Bill sống hạnh phúc rồi!
Bất kỳ ai trong chúng ta cũng đều mong muốn mình được sống hạnh phúc. Tuy nhiên, rất nhiều người vẫn nghĩ rằng hạnh phúc chỉ đến khi được sở hữu một biệt thự hay chiếc xe hơi đắt tiền. Họ không biết rằng, bí quyết để đạt được hạnh phúc rất giản dị, đó là, xác định cho mình điều quan trọng nhất trong suốt cả cuộc đời và tận tâm tận lực theo đuổi nó đến cùng.
Càng tiếp xúc với nhiều người, tôi càng hiểu được một điều rằng, những gì con người thật sự khát khao, thật sự cho là quan trọng đối với bản thân, thì đó cũng chính là những điều chứa đựng giá trị cốt lõi mà họ theo đuổi trong suốt cả cuộc đời. Chẳng hạn, đối với Barb, đó là giá trị nghệ thuật và niềm vui khi chia sẻ niềm say mê hội họa với người thưởng thức. Còn đối với Bill, đó là giá trị khoa học, giá trị đạo đức cao cả khi được phục vụ người khác. Đối với tôi, giá trị cuộc sống mà tôi nguyện theo đuổi suốt đời là xây dựng mối quan hệ gắn bó, tốt đẹp giữa tôi và đông đảo bạn đọc, thính giả, khách hàng… Suốt đời tôi sẽ học hỏi, chiêm nghiệm những kinh nghiệm sống sâu sắc, vô giá và chia sẻ chúng với tất cả mọi người, ở trong nước cũng như ngoài nước Mỹ. Nếu có thể theo đuổi những giá trị ấy trong từng ngày sống, thì tôi thấy mình là một người quá hạnh phúc, và bao nhiêu của cải, tiền bạc cũng không thể đánh đổi được niềm hạnh phúc mà tôi đang có.
Nếu ngày hôm nay bạn chưa cảm thấy hạnh phúc, rất có thể là do bạn chưa xác định được điều gì là thật sự quan trọng và có ý nghĩa đối với mình. Nếu bạn đang cố gắng sống vì một điều gì đó nhưng vẫn chưa cảm thấy hạnh phúc, thì có lẽ điều đó chưa phản ánh được hết giá trị cốt lõi mà bạn muốn theo đuổi trong cuộc đời này. Và nếu thế thì bạn hãy viết ra giấy những giá trị mà bạn thực sự muốn theo đuổi. Từ những giá trị đó, bạn mới xác định một lần nữa xem điều gì là thật sự quan trọng đối với mình. Còn với tôi, đây là những giá trị mà tôi nguyện theo đuổi suốt đời mình: khôn ngoan, chính trực, thân tình, giúp đỡ mọi người.
Nếu mỗi ngày bạn được sống vì những giá trị mà mình theo đuổi, chắc chắn bạn sẽ luôn tìm thấy sự mãn nguyện, hạnh phúc trong cuộc sống của mình!
 Hạnh phúc không khó tìm   - First News và NXB Tổng hợp TPHCM

lại thế luyện, dịch


  • Tác giảM. J. Ryan
  • Dịch giảLại Thế Luyện
  • Kích thước13x20.5 cm
  • Trọng lượng(gram)160 gram
  • Năm xuất bản09-2006
  • Thể loạiHạt giống tâm hồn
  • Điểm nổi bật
    • Bìa mềm
    • 136 trang
    • Nxb Trẻ