Đồ trang sức với con trẻ: Những mối nguy hiểm rình rập

Cha mẹ nên hạn chế thời gian đeo trang sức cho con, và chỉ đeo trong những dịp thật cần thiết.

Luật gia, Thạc sĩ Tâm lý học Lại Thế Luyện - chuyên gia đào tạo Kỹ năng sống (Giám đốc đào tạo – Công ty TNHH Tư vấn & Đào tạo Hiệu Quả) nhận định : Đeo trang sức là một nhu cầu làm đẹp của con người, đặc biệt là các bạn học sinh nữ. Tuy nhiên, có rất nhiều mối nguy hại đến sức khỏe, tài sản và tính mạng. Ngoài việc trang sức trở thành nơi ẩn nấp của các loại vi khuẩn, virus, do cọ sát giữa vàng với da, gây dị ứng da, viêm da hoặc nhiễm trùng ngoài da, thì trẻ phải đối mặt với những tác động đến hệ thần kinh, đặc biệt là trang sức bằng vàng.
Không nên cho con đeo trang sức đắt tiền, nó vừa gây ấn tượng không tốt khi trẻ giao tiếp với những bạn có điều kiện kinh tế eo hẹp, vừa làm tăng nguy cơ bị kẻ xấu chú ý, có thể gặp những chuyện bất trắc, thậm chí bị cướp khi đi ra ngoài đường. Cha mẹ nên hạn chế thời gian đeo trang sức cho con, và chỉ đeo trong những dịp thật cần thiết. 
do-trang-suc-voi-con-tre-nhung-moi-nguy-hiem-rinh-rap-giadinhvietnam.com 2
Từ trước đến nay, những trẻ em gái luôn là mục tiêu của kẻ xấu. Từ bắt cóc, xâm hại tình dục, lừa đảo, cướp của… đều nhằm vào đối tượng trẻ em nữ. Chính vì vậy những gia đình có con gái đang ở lứa tuổi đi học cần hết sức cảnh giác.
Việc cho con đeo nữ trang vốn là một việc làm hết sức bình thường và chính đáng, nhưng trong tình hình phức tạp và tội phạm gia tăng hiện nay, điều đó không được cho là khôn ngoan.
Những kẻ tội phạm vốn có vấn đề về nhân tính cho nên khi đã dụ dỗ hoặc khống chế được “con mồi”, ngoài việc lột sạch nữ trang, chúng có thể nảy lòng ham muốn xâm hại các em nhỏ. Cũng không ngoại trừ trường hợp bị giết hại hoặc bị bắt cóc bán qua biên giới.
Đối với những trẻ đeo trang sức đi ra đường, trên đường đi học về, đi chơi… đều khiến cho bản thân gặp nhiều nguy hiểm. Nhiều vụ cướp nữ trang xảy ra trên đường khiến cho người bị cướp gặp tai nạn.
Kẻ xấu có thể là hàng xóm mê chơi game không có tiền sinh lòng tham rồi ngó nghiêng tới món đồ trang sức có giá trị trên người trẻ. Những kẻ nghiện hút, chơi bời lêu lổng khi nhìn thấy trang sức của trẻ cũng có thể bất chấp để làm liều... Chúng thường nghĩ, các em còn nhỏ không đủ sức chống cự, lại dễ bị gạt. Hậu quả có thể chỉ bị mất của, nhưng nghiêm trọng hơn là có thể chịu thương tật khi bị giật trang sức, thậm chí là bị sát hại.
do-trang-suc-voi-con-tre-nhung-moi-nguy-hiem-rinh-rap-giadinhvietnam.com 1
Với tình hình xã hội phức tạp hiện nay, nhiều vụ việc cho thấy, ngay cả người lớn cũng đã có nhiều trường hợp mất mạng vì đeo trang sức. Vì thế, trẻ đeo những thứ trang sức giá trị có thể gặp nguy hiểm bất cứ lúc nào: khi trên đường đi học về, lúc ra cổng, ngõ, sang nhà hàng xóm chơi với bạn bè… Bản thân trẻ nhỏ chưa ý thức được giá trị của trang sức và chưa có khả năng tự bảo vệ mình trong những tình huống bất lợi.. Vì thế, các bậc phụ huynh không nên cho trẻ đeo trang sức để tránh những vụ việc đáng tiếc xảy ra.
Nhật Quỳnh