Cái bẫy chuột



(TT&VH Cuối tuần)  Thứ Ba, 10/11/2009 07:46 GMT+7 Con chuột ghé mắt qua lỗ hổng, nhìn vào trong nhà, thấy vợ chồng ông chủ đang mở một cái gói gì đó ra. Chuột ta thầm nghĩ, liệu có món nào ngon đang đựng trong chiếc hộp ấy không nhỉ? 

Bất thình lình, chuột phát hoảng lên khi nhận ra rằng đó chính là một cái bẫy chuột. 

Quay về nông trại, chuột lớn tiếng thông báo với những con vật khác: “Có một cái bẫy chuột trong nhà! Trong nhà có một cái bẫy chuột đấy!” 

Chú gà kêu lục cục lục cục, lúc lắc cái đầu và bảo: “Anh chuột ạ! Tôi có thể khẳng định với anh rằng, đấy đúng là nấm mồ dùng để chôn sống anh rồi! Nhưng cái bẫy ấy thì chẳng ảnh hưởng được gì đến tôi cả, nên tôi chả có lý do gì mà phải lo lắng!” 




Chuột đành quay sang nói chuyện với heo: “Trong nhà ông chủ có một cái bẫy chuột đấy!” 

“Tôi thật sự lấy làm buồn cho anh! Anh chuột ạ!”- heo tỏ vẻ thông cảm. “Nhưng tôi chẳng thể làm gì giúp anh được ngoài chuyện chỉ còn biết cầu nguyện cho anh thôi. Tôi xin hứa rằng anh sẽ được nằm trong danh sách mà tôi luôn cầu nguyện”

Chuột thất vọng, bèn quay sang nói chuyện với bò cái. Bò cái thở dài, buồn bã nói: “Anh chuột thấy rồi đấy! Tôi bị sống giam hãm trong chiếc chuồng bò tù túng này cũng khổ sở có khác gì hoàn cảnh của anh đâu, anh chuột ơi!”. 

Buồn nản vì chẳng có ai giúp gì được cho mình, chuột quay về nhà ông chủ. Nó một mình nhìn ngắm cái bẫy với vẻ mặt vô cùng thất vọng. Trong cái tĩnh lặng đến đáng sợ của màn đêm, bất chợt, có một tiếng động vang lên nghe như thể âm thanh của cái bẫy chuột bị sập. Vợ người nông dân vội vã nhổm dậy xem đã bẫy được gì?

Trong bóng tối tù mù, vợ người nông dân không nhìn thấy rõ được. Chị ta cố gắng mò mẫm, tiến lại gần cái bẫy chuột. Hóa ra, một con rắn độc bò ngang nhà trong đêm tối chẳng may bị sập cái đuôi vào ngay cái bẫy chuột. Con rắn chồm lên, cắn ngay vào vợ người nông dân. Người nông dân phải lập tức đưa vợ đi cấp cứu ở bệnh viện. 

Sau đó, chị ta được trở về nhà trong tình trạng vẫn còn bị sốt cao. Lúc này, mọi người thấy cần phải hạ sốt cho chị bằng một tô cháo gà. Thế là người nông dân phải ra chuồng gà bắt con gà làm thịt để cho vào nồi cháo.

Vợ người nông dân vẫn không sao bình phục lại được. Chị vẫn tiếp tục bị đau nặng. Bạn bè, hàng xóm láng giềng đến thăm chị khá đông. Đáp lại tấm lòng của họ, người nông dân đành phải mổ heo để có cái mà đãi đông đảo khách khứa đến thăm. 

Trong khi đó, tình trạng của người vợ cũng không làm sao khả quan hơn lên được. Cuối cùng, thật buồn, người vợ ấy đã không qua khỏi. Bà con xa, họ hàng láng giềng gần đến dự đám tang rất đông. Trong nhà lại chẳng còn gì cả, nên người nông dân chỉ còn cách cho giết con bò cái làm đám ma. 

Thế là cả gà, heo và bò cái đều phải chết, chỉ có riêng chuột là còn sống sót. 

Nghe xong câu chuyện trên, bạn thấy điều gì chưa? Đừng tưởng những mối hiểm nguy là chuyện của người khác hay của thiên hạ mà không liên quan gì đến mình đâu nhé!


      Hãy chia sẻ những câu chuyện của bạn hoặc bạn sưu tầm được về con người và cuộc sống. Bài vở xin gửi về địa chỉ email: thethaovanhoacuoituan@gmail.com hoặc: Tòa soạn báo TT&VH 33 Lê Thánh Tông, Hà Nội/ 116-118 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3, TP.HCM.


Lại Thế Luyện(dịch)