Tác hại của lòng ích kỷ

Điều nguy hiểm nhất trong cuộc sống chính là tâm lý ích kỷ, đố kị của mỗi người: không bao giờ muốn người khác hơn mình, cái gì mình không có được thì cũng không muốn cho người khác có.




Có một câu chuyện ngụ ngôn kể về con sư tử nhỏ và một con báo. Cả hai bị lạc trong một khu rừng. Trời thì nóng oi bức và cả hai đều rất khát nước. Do vậy, chúng không thể ngồi đó chờ chết mà quyết định phải đi tìm một nguồn nước nào đó để uống. Chúng đi mãi, đi mãi, cuối cùng cũng tìm thấy một hố nước nhỏ, nhưng khốn nỗi miệng hố lại quá nhỏ hẹp nên chúng không thể cùng uống nước một lúc được. Thế là chúng bắt đầu cãi nhau rất kịch liệt xem ai có quyền được uống nước trước. Cuộc tranh cãi càng lúc càng gay gắt, chẳng con nào chịu nhường con nào, vì con nào cũng lo rằng, nếu để cho con kia uống trước thì biết biết đâu nó sẽ uống hết luôn cả phần của mình. Lý do thật dễ hiểu, hố nước nhỏ chỉ đủ cho mỗi con vài ngụm để đỡ khát mà thôi.
Cuộc tranh cãi ồn ào giữa sư tử và báo bị một bầy kên kên bay qua vô tình nghe được. Bầy kên kên cũng đang rất khát nước. Chúng bèn bàn kế với nhau tìm cách lừa sư tử và báo đi chỗ khác. Bàn mưu kế xong, bầy kên kên đồng loạt kêu thất thanh: "Vùng đất này sắp bị sụt lở! Vùng đất này sắp bị sụt lở!". Nghe tiếng kêu la khủng khiếp của bầy kên kên, sư tử và báo hoảng hốt bỏ chạy. Thế nhưng, chỉ một lát sau, cả sư tử và báo đều cay đắng nhận ra rằng, chẳng hề có chuyện sụt lở đất gì cả. Chúng vội vàng quay lại để uống nước, thì hỡi ôi, hố nước đã bị bầy kên kên uống sạch. Lúc này, chúng cảm thấy ân hận vì lòng tham lam, nhỏ nhen, ích kỷ của mình thì đã quá muộn.
Nội dung câu chuyện có thể không mới mẻ, nhưng ý nghĩa của nó thì hình như lúc nào cũng vẫn mới. Điều nguy hiểm nhất trong cuộc sống chính là tâm lý ích kỷ, đố kị của mỗi người: không bao giờ muốn người khác hơn mình, cái gì mình không có được thì cũng không muốn cho người khác có. Chính cái tâm lý ích kỷ, đố kị tai hại đó là nguyên nhân của không ít những thất bại không chỉ cho cuộc sống của mỗi người mà còn là thất bại cho cả tập thể.  

 LẠI THẾ LUYỆN dịch
(Theo values.com)