Leo núi

“Ngày mai là một ngày mới để thực hiện những ước mơ khác. Bằng cách suy nghĩ như vậy, chúng ta mới quyết tâm làm những gì của ngày hôm nay”


Một hôm, tôi cố gắng leo lên núi. Nhưng với mỗi bước chân leo lên, tôi cảm thấy mệt mỏi. Vì thế, tôi đã bỏ cuộc.
 
Một hôm khác, tôi lại cố gắng leo lên núi. Trên cuộc hành trình của tôi, màn đêm sắp buông xuống, khiến lòng tôi sợ hãi. Vì thế, tôi đã trở xuống, tìm một nơi an toàn cho mình.
 
Rồi một hôm khác nữa, tôi lại sẵn sàng leo lên núi một lần nữa. Nhưng ngoài trời quá nóng nực. Vì thế, tôi tự nhủ, tốt hơn hết là nên ở lại nghỉ ngơi trong ngôi nhà mát mẻ này, đợi đến hôm khác rồi sẽ tính.
 
Hôm sau nữa, tôi cũng dự định leo lên núi. Nhưng tôi lại bị cuốn hút bởi vẻ đẹp hùng vĩ của ngọn núi. Tôi biết rằng mình sẽ không còn ngắm nhìn được vẻ đẹp này nếu tôi leo đến đỉnh. Vì thế, tôi tìm thấy lý do khiến mình chán nản, không còn muốn cố gắng nữa. 
 
Ngày hôm nay, tôi bỏ quên dự định leo núi của mình cho đến lúc một người bạn đến tìm tôi và hỏi vì sao tôi thức dậy muộn như vậy. Tôi nói rằng, tôi đang có dự định leo núi vào một ngày nào đó. Tôi cứ tiếp tục nuôi dự định đó mãi mà không biết làm sao hoàn thành được dự định của mình. Thế là, người bạn khoe với tôi, anh vừa mới leo núi trở về. Cũng như tôi, suốt một thời gian dài anh tự nhủ mình sẽ cố gắng leo núi nhưng anh không làm sao thực hiện được tiến trình đó. Dường như ước mơ đó đã không còn nữa! Nhiều lần anh không hiểu lý do vì sao như vậy cho đến một lần anh tự tìm thấy lý do thúc đẩy mình leo núi. Một ngày nọ, anh ngắm nhìn ngọn núi và tự hỏi: “Nếu mình không thể thực hiện được ước mơ này, thì mọi ước mơ khác của mình cũng sẽ không thể thực hiện được”.  
 
Anh bạn tôi kể tiếp: “Thế là sáng hôm sau, mình bắt đầu leo núi. Việc đó chẳng dễ dàng gì nhưng mình đã cố gắng từng bước một. Những lúc gió mạnh muốn thổi rơi khỏi sườn núi, mình vẫn cố giữ vững đôi bàn chân. “ Rồi khi những tiếng nói trong đầu óc mình vang lên: “Dừng lại đi!”, thì mình vẫn có tập trung vào đích, leo tiếp lên nữa. Nhiều lần, mình tưởng như đã bỏ cuộc, nhưng mình biết rằng, mình đã cố gắng và đã leo được khá xa. Mình phải tự nhủ với chính mình rằng, mình sắp hoàn thành cuộc leo núi của mình rồi. Mình đã đấu tranh với chính mình để leo núi.
 
Người bạn tôi thốt lên đầy sảng khoái: “Cuối cùng, mình đã thực hiện được điều đó!”. Bạn tôi nói tiếp: “Ngày mai là một ngày mới để thực hiện những ước mơ khác. Bằng cách suy nghĩ như vậy, chúng ta mới quyết tâm làm những gì của ngày hôm nay”. Giờ thì đến lượt tôi nhìn bạn mình với niềm cảm phục mãnh liệt và ánh mắt tự tin, tôi nói: “Ngày hôm nay, mình có một ngọn núi để cố gắng leo lên!”.  
LẠI THẾ LUYỆN dịch
 (Theo rishikajain.com)