Tâm lý ứng dụng


(đang cập nhật)

Quý bạn đọc thân mến!
Thỉnh thoảng, có bạn hỏi tôi : Đối với lĩnh vực Tâm lý thì nên bắt đầu học hỏi từ đâu, nên đọc những sách nào? Làm sao để chọn những sách hữu ích, tiết kiệm được thời gian đọc? Sách nào viết thực tế, dễ hiểu, dễ áp dụng? ....
Để đáp ứng phần nào niềm say mê học hỏi của các bạn, nay tôi xin gửi Đề cương các khóa học và giới thiệu một ít tài liệu tham khảo có chọn lọc dưới đây về các môn Tâm lý ứng dụng, dành cho các bạn muốn phát triển tiềm năng bản thân, làm việc nhóm hiệu quả, tư duy sáng tạo, giải quyết vấn đề, thấu hiểu tâm lý khách hàng, thuyết phục, bán hàng và lãnh đạo thành công!
Trên đây chỉ là những hướng nghiên cứu chính mà tôi đã theo đuổi từ năm 1997 - lúc còn là sinh viên cho đến nay. Mong muốn giản dị của tôi là giúp các bạn trẻ có quan tâm đến lĩnh vực phát triển bản thân và yêu thích kinh doanh có thể học hỏi bước đầu về tâm lý học để thành công! Những kiến thức tâm lý này cũng chính là nền tảng để thiết kế các khóa học về Kỹ năng mềm mà tôi đã giảng dạy cho các bạn trẻ, sinh viên và đội ngũ nhân lực của nhiều doanh nghiệp từ năm 2005 đến nay.
Chúc các bạn sẽ tìm thấy nhiều hứng thú trong lĩnh vực Tâm lý học, gặt hái thành công trong sự nghiệp, sống đời hạnh phúc... từ chính những lợi ích thiết thực mà Tâm lý học mang lại!
Trân trọng!
Doanh nhân, tác giả, diễn giả LẠI THẾ LUYỆN
https://laitheluyen.blogspot.com





ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT
TÂM LÝ KHÁCH HÀNG




Họ và tên giảng viên:  Lại Thế Luyện
Email:          laitheluyen@gmail.com
Blog:            http://laitheluyen.blogspot.com   


I. THÔNG TIN CƠ BẢN CỦA KHÓA HỌC

STT
THÀNH PHẦN
NỘI DUNG
1
Tên khóa học
-          Hiểu biết tâm lý khách hàng để  Ứng dụng trong marketing và bán hàng.   
2
Đối tượng học
-          Các bạn trẻ, học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, cao đẳng nghề, trung cấp nghề,… Tuổi từ 16 – 24.
-          Người lao động đang làm marketing hoặc bán hàng cho các doanh nghiệp, tổ chức,…
-          Những người có nhu cầu am hiểu về tâm lý khách hàng để thành công trong hoạt động marketing và bán hàng.
3
Mô tả khóa học


-          Khóa đào tạo trang bị cho các bạn trẻ, sinh viên và đội ngũ nhân lực tại các doanh nghiệp những hiểu biết cơ bản về : nhu cầu của khách hàng, các đặc điểm tâm lý của khách hàng, cách ứng xử với các khách hàng khác nhau,...  
-          Hướng dẫn cho người học cách thức vận dụng những hiểu biết về tâm lý khách hàng vào các hoạt động thực tế, để gặt hái thành công trong kinh doanh.  

4
Hiệu quả đầu ra
Sau khi kết thúc bài học, người học sẽ:
-       Thấu hiểu các đặc điểm tâm lý của khách hàng
-       Nâng cao doanh số bán hàng nhờ thấu hiểu tâm lý khách hàng
-       Biết cách ứng xử linh hoạt với khách hàng trong những tình huống khác nhau
-       Gặt hái thành công trong công việc bán hàng và marketing 
5
Giới thiệu giảng viên
Giảng viên: Lại Thế Luyện
-       Hiện là Giám đốc đào tạo – Công ty Tư vấn & Đào tạo Hiệu Quả
              http://tuvanhieuqua.vn
-       Tác giả của hơn 30 cuốn sách về Kỹ năng mềm, Tâm lý ứng dụng, Giáo dục nhân bản và Nghệ thuật sống,… http://laitheluyen.blogspot.com
-       Chuyên gia đào tạo Kỹ năng mềm và Tâm lý ứng dụng trong kinh doanh cho đội ngũ nhân lực của các doanh nghiệp, từ năm 2005 đến nay.
-       Giảng viên thỉnh giảng  tại các trường đại học: ĐH Công Nghệ Sài Gòn, ĐH FPT, ĐH Dầu Khí VN,… 
-       Hội viên Hội Khoa học Tâm lý – Giáo dục VN, Hội viên Hội Luật gia VN


II. ĐỀ CƯƠNG VÀ NỘI DUNG CHI TIẾT

Bài
Tên chương/ tên bài
Nội dung / ý chính  
Ghi chú
Bài 1
Hiểu biết tâm lý khách hàng để ứng dụng vào marketing và bán hàng  
-       Làm marketing là gì?
-       Bán hàng chỉ là “phần nổi của tảng băng marketing”
-       Chúng ta phải thật sự thấu hiểu tâm lý khách hàng, để thành công khi làm marketing và bán hàng
-       Thuyết trình ngắn
-       Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thấu hiểu tâm lý khách hàng.  
Bài 2
Đặc điểm tâm lý của khách hàng
-       Khách hàng là nam giới
-       Khách hàng là nữ giới
-       Phương pháp đàm thoại
-       GV bổ sung và tổng kết: Sự khác biệt về tâm lý giữa Nam giới và Nữ giới khi mua hàng
-       Rút ra bài học và vận dụng vào thực tế
Bài 3
Tâm lý khách hàng trong bán hàng
-       Thấu hiểu tâm lý khách hàng để bán được hàng.
-       Phân biệt các loại nhu cầu khác nhau của cùng một khách hàng (nhu cầu mà khách hàng nói ra, nhu cầu thực tế của khách hàng, nhu cầu mà khách hàng không nói ra, nhu cầu về cảm xúc, nhu cầu thầm kín).  
-       Kỹ năng đặt câu  hỏi để xác định nhu cầu của khách hàng.
-       Kỹ năng xác định nhu cầu chiếm ưu thế nhất tại  thời điểm mà khách hàng muốn mua hàng.

Các đặc điểm tâm lý nổi bật:
-       Tâm lý thích bắt chước người nổi tiếng .
-       Dễ bị lôi cuốn bởi số đông.  
-       Ảnh hưởng mạnh mẽ của cảm xúc đến quyết định mua hàng.
-        Tư vấn giải pháp cho khách hàng, để thuyết phục họ mua hàng.
-       Tình huống thực tế:
-       Phương pháp đàm thoại
-       Rút ra bài học
Bài 4
Kỹ năng ứng xử với các khách hàng khác nhau 
-        Khách hàng tỏ ra chần chừ về giá cả
-       Khách hàng tỏ ra thông thái “cái gì cũng biết”
-       Khách hàng tỏ ra do dự khi đưa ra quyết định mua hàng
-       Khách hàng nói những điều tiêu cực và thích chỉ trích
-       Khách hàng tỏ ra trầm lặng và ít nói
-       Khách hàng tỏ ra bảo thủ
-       Khách hàng vui vẻ cởi mở
-       Các bài tập tình huống trong thực tế bán hàng  
-       Các đặc điểm tâm lý khác nhau của khách hàng
-       Thảo luận nhóm / hoặc học viên chia sẻ kinh nghiệm thực tế …
-       Tổng kết lại các nội dung chính (bằng mind map)

Ngoài nội dung cơ bản nêu trên, chúng tôi còn có các chương trình đào tạo về tâm lý khách hàng được thiết kế riêng theo nhu cầu thực tế của từng doanh nghiệp. 







CHƯƠNG TRÌNH MÔN HỌC
 TÂM LÝ KINH DOANH
(dành cho sinh viên hệ cao đẳng)


Mã số môn học: MH 25
Thời gian môn học: 30 tiết     
Giảng viên: ThS.Lại Thế Luyện, MSc  

I. VỊ TRÍ, TÍNH CHẤT MÔN HỌC:
- Vị trí:
          + Môn học Tâm lý kinh doanh thuộc nhóm môn học chuyên môn nghề được bố trí giảng dạy sau khi học xong các môn học cơ sở
- Tính chất:
          + Môn học Tâm lý kinh doanh trang bị cho người học những kiến thức về tâm lý người lao động, tâm lý người mua, kỹ năng giao tiếp trong điều kiện thực tế kinh doanh hiện nay.

II. MỤC TIÊU MÔN HỌC
- Kiến thức:
          + Trình bày được những kiến thức cơ bản của tâm lý tâm lý kinh doanh
          + Vận dụng kiến thức về tâm lý của người lao động, tâm lý người mua vào thực tiễn
- Kỹ năng:
          + Nhận biết, nắm bắt được đặc điểm tâm lý của người lao động, người mua nhằm phục vụ cho quản lý con người
          + ứng dụng các kỹ năng giao tiếp vào trong thực tế kinh doanh
- Thái độ:
          + Có ý thức học tập, có ý thức tự rèn luyện, có ý thức đoàn kết

III. NỘI DUNG MÔN HỌC:
Chương 1: Khái quát chung về tâm lý học
Mục tiêu:
          - Trình bày được các khái niệm cơ bản về tâm lý học
          - Nắm bắt được sự cần thiết, vai trò của tâm lý học trong kinh doanh trong điều kiện hiện nay
1. Quản lý kinh doanh trong kinh tế thị trường                      
1.1. Khái quát về kinh tế thị trường
1.2. Quản lý kinh doanh trong kinh tế thị trường
2. Khái quát chung về tâm lý học                                           
2.1. Lịch sử tâm lý học                                        
2.2. Đối tượng, phương pháp nghiên cứu tâm lý kinh doanh
2.3. Các khái niệm cơ bản

          Chương 2: Nhu cầu, động cơ, khí chất của con người
Mục tiêu:
- Trình bày được khái niệm, các thuyết về nhu cầu của con người
- Trình bày được cấu tạo của động cơ hoạt động của con người
- Trình bày được các loại khí chất của con người
- Vận dụng các lý thuyết trên vào thực tế quản lý kinh doanh
1. Nhu cầu, động cơ, khí chất của con người                                    
1.1. Nhu cầu của con người
1.2. Động cơ của con người
1.3. Khí chất của con người
2. Đặc điểm tâm lý của người lao động                                  
2.1. Tâm lý của lao động nữ
2.2. Tâm lý của lao động nam
2.3. Tâm lý của tập thể lao động
3. Tâm lý người mua, người bán                                             
3.1. Tâm lý người bán
3.2. Tâm lý người mua
4. Thực hành:                                                                         
- Thảo luận về những đặc điểm tâm lý cơ bản của tập thể lao động, và ảnh hưởng của các đặc điểm tâm lý đó tới hoạt động quản lý con người
- Thảo luận về những đặc điểm tâm lý cơ bản của người mua trong hoạt động mua bán, từ đó có những biện pháp gì làm tăng tình cảm của người mua đối với đơn vị của mình
5. Kiểm tra:                                                                            

          Chương 3: Tâm lý trong quảng cáo
Mục tiêu:
- Xác định được các loại hình, phương tiện quảng cáo
- Xác định được tích cực hạn chế của các loại hình, phương tiện quảng cáo
- Trình bày được các cơ sở tâm lý của quảng cáo
- Vận dụng những kiến thức trên vào thực tiễn quảng cáo
1. Loại hình quảng cáo                                                 
1.1. Vai trò, ý nghĩa của quảng cáo trong kinh doanh
1.2. Các yếu tố tác động tới quảng cáo
1.3. Loại hình và phương tiện quảng cáo
2. Cơ sở tâm lý của quảng cáo                                                         
2.1. Sự chú ý
2.2. Hứng thú mua hàng
2.3. Vai trò của cảm giác, tri giác trong quảng cáo
2.4. Một số quy luật tâm lý cơ bản trong quảng cáo của người xem
- Quy luật tưởng tượng
- Quy luật trí nhớ áp dụng vào quảng cáo
- Quy luật nhàm chán
3. Thực hành:                                                                         
- Thảo luận về ưu nhược điểm của các phương tiện quảng cáo, điều kiện áp dụng các phương tiện quảng cáo
- Thảo luận về các cơ sở tâm lý của quảng cáo giúp ích như thế nào cho chương trình quảng cáo, từ đó đưa ra biện pháp nhằm làm tăng hiệu quả quảng cáo
- Thảo luận về các tác động tâm lý của một chương trình quảng cáo cụ thế

          Chương 4: Lý luận chung về giao tiếp
Mục tiêu:
- Trình bày được khái niệm, mục đích giao tiếp
- Xác định được đặc điểm của các loại giao tiếp cơ bản
- Xác định được quy trình giao tiếp
- Xác định được các công cụ giao tiếp
- Xác định được các phong cách giao tiếp
- Hình thành cho mình những cơ sở để giao tiếp kinh doanh và giao tiếp xã hội
- Vận dụng những kiến thức ở trên vào giao tiếp kinh doanh, giao tiếp xã hội
1. Khái niệm, mục đích giao tiếp                                  
1.1. Giao tiếp là gì
1.2. Mục đích của giao tiếp
2. Phân loại giao tiếp                                                    
2.1. Theo khoảng cách
2.2. Theo tính chất tiếp xúc
2.3. Theo tính chất hoạt động của con người
2.4. Theo mục đích giao tiếp
3. Quy trình giao tiếp                                                   
3.1. Thăm dò ý tứ
3.2. Thu thập thông tin
3.3. Đánh giá và điều chỉnh giao tiếp
4. Các công cụ giao tiếp                                                         
4.1. Ngôn ngữ nói
4.2. Ngôn ngữ viết
4.3. Ngôn ngữ biểu cảm
5. Phong cách giao tiếp                                                 
5.1. Cấu tạo phong cách giao tiếp
5.2. Phong cách gia trưởng
5.3. Phong cách dân chủ
5.4. Phong cách tự do
6. Một số quy tắc giao tiếp cơ bản                                
- Nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau
- Nguyên tắc nói cho nhau nghe hết lời
- Nguyên tắc cùng nhau bàn bạc
- Nguyên tắc thông cảm
- Nguyên tắc kiên trì
- Nguyên tắc chấp nhận
7. Thực hành:                                                                
- Thảo luận về ưu, nhược điểm của các ngôn ngữ giao tiếp từ đó đưa ra định hướng sử dụng linh hoạt các ngôn ngữ giao tiếp trong điều kiện thực tế
- Thảo luận về các phong cách giao tiếp, lấy ví dụ minh hoạ, từ đó hình thành cho mình phong cách giao tiếp tốt
- Thảo luận về các nguyên tắc giao tiếp, theo bạn nguyên tắc nào là quan trọng nhất. Lấy một tình huống cụ thể phân tích

          Chương 5: Kỹ năng giao tiếp
Mục tiêu:
- Xác định được các kỹ năng giao tiếp cơ bản trong những trường hợp thực tế cụ thể
- Xây dựng những kỹ năng giao tiếp cần thiết cho bản thân
- Vận dụng vào thực tế giao tiếp kinh doanh và giao tiếp xã hội
1. Cách giao tiếp cơ bản trong kinh doanh, trong đời sống    
1.1. Lễ nghi bắt tay
1.2. Lễ nghi chào hỏi
1.3. Lễ nghi đàm đạo
1.4. Lễ nghi dự tiệc, hội nghị
1.5. Lễ nghi giao tiếp hàng ngày
1.6. Quy ước thư tín
2. Cách giao tiếp trong đàm phán                                          
2.1. Các yếu tố cấu tạo trong đàm phán
2.2. Sách lược trong đàm phán
2.3. Bí quyết thành công trong đàm phán
3. Cách giao tiếp trong đấu thầu                                   
3.1. Mời đấu thầu
3.2. Xin đấu thầu
3.3. Lập phương án
3.4. Cách trả lời chất vấn trong đấu thầu
4. Thực hành                                                                          
- Thảo luận về tình huống đàm phán trong kinh doanh
- Thảo luận về tình huống đàm phán trong đấu thầu
- Thảo luận về bí quyết thành công trong đàm phán
5. Kiểm tra                                                                             
IV. PHƯƠNG PHÁP VÀ NỘI DUNG ĐÁNH GIÁ:
- Kiểm tra lý thuyết với các nội dung đã học có liên hệ với thực tiễn
- Thực hành: Kiểm tra và đánh giá các bài thảo luận
- Đánh giá trong quá trình học: Kiểm tra viết (tự luận, trắc nghiệm)
- Đánh giá cuối môn học: Kiểm tra theo hình thức vấn đáp hoặc viết (tự luận, trắc nghiệm)
V. HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH:
1. Phạm vi áp dụng chương trình: Chương trình môn học được sử dụng để giảng cho trình độ Cao đẳng nghề. Tổng thời gian thực hiện môn học là 30 tiết,  giảng viên giảng các tiết lý thuyết kết hợp với các bài tập thực hành đan xen
2. Hướng dẫn một số điểm chính về phương pháp giảng dạy môn học:
- Hình thức giảng dạy chính của môn học: Lý thuyết trên lớp kết hợp với thảo luận nhóm
3. Những trọng tâm chương trình cần chú ý:
- Động cơ hoạt động của con người
- Đặc điểm tâm lý của các đối tượng lao động, tâm lý người mua, người bán
- Tâm lý trong quảng cáo
- Kỹ năng giao tiếp trong đàm phán
4. Tài liệu cần tham khảo:
- Tâm lý học quản trị kinh doanh-Nguyễn Đình Xuân, NXB chính trị quốc gia Hà nội 1998
- Tâm lý học xã hội trong công tác lãnh đạo quản lý-Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh 1998
- Khoa học quản lý hoạt động kinh doanh-Đỗ Văn Phức, NXB Khoa học và kỹ thuật 2003
- Đắc nhân tâm-NXB Văn hoá thông tin 1997

- Thông tin trên truyền hình, báo, tạp chí.











ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC:
TÂM LÝ HỌC ỨNG DỤNG TRONG KINH DOANH
 (Tên tiếng Anh: Business Psychology)

1. THÔNG TIN CHUNG VỀ HỌC PHẦN

ü  Tên học phần: Tâm lý học ứng dụng trong kinh doanh
ü  Số tín chỉ: 02
ü  Bậc đào tạo: CĐ, ĐH
ü  Yêu cầu của học phần: Tự chọn                                 
ü  Học phần tiên quyết: Không                                                                           

2. MỤC TIÊU CỦA HỌC PHẦN

2.1. Mục tiêu đào tạo chung của học phần

Sau khi học môn Tâm lý học ứng dụng trong kinh doanh, người học có khả năng:
ü  Kiến thức: Hiểu được các hiện tượng cơ bản trong đời sống tâm lý con người; mô tả các hiện tượng, quy luật và cơ chế vận hành các quy luật tâm lý - xã hội của cá nhân và nhóm người trong xã hội. Trên cơ sở đó, người học có thể giải thích các hiện tượng tâm lý cơ bản của con người trong hoạt động quản trị và kinh doanh.
ü  Kỹ năng: Nhận diện các hiện tượng tâm lý cơ bản trong đời sống con người nói chung và trong hoạt động quản trị và kinh doanh nói riêng. Giải quyết một cách cơ bản các tình huống trong hoạt động quản trị và kinh doanh trên cơ sở phân tích, đánh giá về mặt tâm lý. Thông qua việc tìm hiểu và thực hiện các bài tập, người học hình thành các kỹ năng phân tích, tổng hợp tài liệu; kỹ năng phân tích, giải quyết vấn đề, kỹ năng làm việc nhóm …
ü  Thái độ: Có ý thức tích cực tham gia xây dựng bài học; chuẩn bị bài, tìm kiếm tài liệu, hỗ trợ và hợp tác làm việc theo nhóm có hiệu quả. Thể hiện năng lực tự học trong việc nghiên cứu tài liệu và thực tế để thực hiện các bài tập cá nhân và bài tập theo nhóm. Tôn trọng đặc điểm cá nhân của các thành viên trong nhóm học tập, trong lớp học khi làm việc nhóm hay thảo luận, phản biện tại lớp.

2.2. Mục tiêu đào tạo cụ thể về kiến thức của học phần

Phần 1 – Những vấn đề chung của tâm lý học
ü  Chương I – Khái quát về Tâm lý học: Mô tả các đặc điểm cơ bản của tâm lý người. Phân tích chức năng của tâm lý trong đời sống con người. Nhận biết Tâm lý học là một khoa học có đối tượng nghiên cứu, nhiệm vụ, lịch sử hình thành, phương pháp nghiên cứu cụ thể và vai trò của tâm lý học trong đời sống xã hội. Nhận thức được ứng dụng của Tâm lý học có tính chất đa dạng và quan trọng đối với xã hội và các ngành nghề khác, đặc biệt trong lĩnh vực quản trị và kinh doanh.
ü  Chương II – Các hiện tượng tâm lý cá nhân: Mô tả các hiện tượng cơ bản trong đời sống tâm lý con người xét góc độ cá nhân như: hiện tượng nhận thức (cảm giác, tri giác, tư duy, tưởng tượng, chú ý, trí nhớ), đời sống tình cảm (màu sắc xúc cảm của cảm giác, xúc cảm, tình cảm) và nhân cách (xu hướng, tính cách, khí chất, năng lực). Phân biệt các hiện tượng này và vai trò của chúng trong cuộc sống con người. Đưa ví dụ từ thực tế phù hợp với quy luật của các hiện tượng tâm lý cơ bản này. Áp dụng kiến thức từ việc nghiên cứu những hiện tượng tâm lý này trong việc giải quyết những bài tập, tình huống liên quan đến các lĩnh vực: lao động và sản xuất; lãnh đạo và quản lý; tiếp thị và bán hàng; đàm phán trong kinh doanh. Có ý thức điều chỉnh thái độ và cách nhìn nhận, đánh giá bản thân, người khác hoặc sự việc - hiện tượng trên cơ sở hiểu biết các nguyên nhân về mặt tâm lý một cách phù hợp.
ü  Chương III – Các hiện tượng tâm lý trong nhóm và tập thể: Phân biệt các hiện tượng tâm lý xã hội cơ bản trong nhóm và tập thể. Phân tích sự khác biệt và mối quan hệ giữa các hiện tượng này trong các sự việc - hiện tượng cụ thể trong nhóm, tập thể. Trên cơ sở hiểu biết về các hiện tượng này, người học phân tích các vận dụng cụ thể vào trong các lĩnh vực: lao động và sản xuất; lãnh đạo và quản lý; tiếp thị và bán hàng; đàm phán trong kinh doanh. Có ý thức tích cực đổi mới trong tương tác nhóm và các hoạt động học tập trên lớp.


Phần 2 – Tâm lý học ứng dụng trong kinh doanh
ü  Chương IV – Ứng dụng tâm lý học trong hoạt động lao động, sản xuất và quản trị: Khái quát các cơ sở tâm lý của việc tổ chức chế độ lao động và nghỉ ngơi hợp lý. Phân tích các vận dụng cụ thể yếu tố thẩm mỹ trong lao động và sản xuất. Xây dựng các biện pháp phù hợp để tạo sự thích ứng giữa con người với con người trong quá trình lao động và sản xuất. Mô tả các đặc điểm về nhân cách của nhà lãnh đạo. Phân tích mối tương quan giữa phong cách quản lý và hiệu quả hoạt động của tập thể. Phân biệt uy tín đích thực với các kiểu uy tín giả danh khác của nhà lãnh đạo. Phác thảo cách thức xây dựng uy tín đích thực của nhà lãnh đạo trong tổ chức. Vận dụng tâm lý học trong việc tổ chức, sử dụng, đánh giá và điều khiển con người thông qua việc giải quyết các tình huống cụ thể. Tôn trọng sự khác biệt của các thành viên khác khi hoạt động nhóm.
ü  Chương V - Vận dụng tâm lý học trong hoạt động marketing và bán hàng: Mô tả các đặc điểm nghề nghiệp và phẩm chất của nhà kinh doanh. Phân tích các đặc điểm của tâm lý thị trường, hành vi tiêu dùng; các quy luật tâm lý áp dụng trong nghệ thuật quảng cáo để giới thiệu, hướng dẫn và kích thích hành vi tiêu dùng của khách hàng. Tóm tắt đặc điểm tâm lý của các loại khách hàng khác nhau để xây dựng cách thức bán hàng hiệu quả.

3. TÓM TẮT NỘI DUNG HỌC PHẦN

Tâm lý học ứng dụng trong kinh doanh cung cấp cho người học những hiểu biết nền tảng về các hiện tượng và quy luật tâm lý cơ bản của con người xét góc độ cá nhân và tập thể như: hiện tượng tâm lý cá nhân (nhận thức, tình cảm, nhân cách), hiện tượng tâm lý trong nhóm và tập thể (dư luận xã hội, tin đồn, mốt, bầu không khí tâm lý xã hội của tập thể, mâu thuẫn - xung đột, áp lực nhóm, sự lây lan tâm lý, truyền thống). Trên cơ sở đó giúp người học nhận biết cơ chế vận hành tâm lý của con người trong hoạt động quản trị và kinh doanh, từ đó có thể xây dựng những cách thức vận dụng tâm lý vào hoạt động quản trị và kinh doanh nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng của hoạt động tại doanh nghiệp.

4. NỘI DUNG CHI TIẾT HỌC PHẦN

Phần 1. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG CỦA TÂM LÝ HỌC
Chương 1. KHÁI QUÁT VỀ TÂM LÝ HỌC
I.     KHÁI NIỆM CHUNG VỀ TÂM LÝ HỌC
1.   Khái niệm “tâm lý người”
2.   Khái niệm Tâm lý học
II.  TÂM LÝ HỌC LÀ MỘT KHOA HỌC
1.   Đối tượng của Tâm lý học
2.   Nhiệm vụ của Tâm lý học
3.   Lịch sử hình thành và phát triển của Tâm lý học
4.   Các phương pháp nghiên cứu của Tâm lý học
III.            VAI TRÒ CỦA TÂM LÝ HỌC
1.      Đối với đời sống xã hội
2.      Đối với các ngành kinh tế
Chương 2. CÁC HIỆN TƯỢNG TÂM LÝ CÁ NHÂN
I. HOẠT ĐỘNG NHẬN THỨC
1. Nhận thức cảm tính
2. Nhận thức lý tính
3. Chú ý và trí nhớ
1. Màu sắc xúc cảm của cảm giác
2. Xúc cảm
3. Tình cảm
III. Ý CHÍ VÀ HÀNH ĐỘNG Ý CHÍ
1. Khái niệm ý chí
2. Hành động ý chí
IV. NHÂN CÁCH
1. Khái niệm nhân cách
2. Cấu trúc tâm lý của nhân cách
Chương 3. CÁC HIỆN TƯỢNG TÂM LÝ TRONG NHÓM VÀ TẬP THỂ
I. KHÁI NIỆM NHÓM VÀ TẬP THỂ
1. Nhóm
2. Tập thể
II. CƠ CẤU TÂM LÝ – XÃ HỘI CỦA TẬP THỂ
1. Cơ cấu chính thức và cơ cấu không chính thức
2. Cơ cấu tổ chức của tập thể
III. CÁC GIAI ĐOẠN PHÁT TRIỂN CỦA TẬP THỂ
1. Giai đoạn phát triển thứ nhất (hình thành)
2. Giai đoạn phát triển thứ hai (phân hóa)
3. Giai đoạn phát triển thứ ba (trưởng thành)
4.Giai đoạn phát triển thứ tư (hoàn chỉnh)
IV. CÁC HIỆN TƯỢNG TÂM LÝ TRONG NHÓM VÀ TẬP THỂ
1. Dư luận xã hội trong tập thể
2. Tin đồn
3. Mốt
4. Bầu không khí tâm lý xã hội của tập thể
5. Mâu thuẫn, xung đột trong tập thể
6. Sự lây lan tâm lý trong tập thể
7. Hiện tượng áp lực nhóm
8. Truyền thống
Phần 2. TÂM LÝ HỌC ỨNG DỤNG TRONG KINH DOANH
Chương 4. ỨNG DỤNG TÂM LÝ HỌC TRONG LAO ĐỘNG, SẢN XUẤT VÀ QUẢN TRỊ
I. CƠ SỞ TÂM LÝ CỦA VIỆC TỔ CHỨC CHẾ ĐỘ LAO ĐỘNG VÀ NGHỈ NGƠI HỢP LÝ
1. Sự mệt mỏi
2. Sức làm việc
3. Chế độ nghỉ ngơi hợp lý
4. Vấn đề thẩm mỹ hóa trong lao động và sản xuất
II. TÂM LÝ NHÀ LÃNH ĐẠO
1. Nhân cách nhà lãnh đạo
2. Phong cách lãnh đạo
3. Uy tín nhà lãnh đạo
III. TÂM LÝ TRONG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÂN SỰ
1. Thích ứng của người lao động
2. Vấn đề kích thích người lao động
3. Cách thức tạo bầu không khí tâm lý xã hội tích cực trong tập thể lao động và sản xuất
4. Quản lý mâu thuẫn, xung đột trong tập thể
Chương 5. ỨNG DỤNG TÂM LÝ HỌC TRONG MARKETING VÀ BÁN HÀNG
I. ĐẶC ĐIỂM NGHỀ NGHIỆP VÀ PHẨM CHẤT CẦN THIẾT CỦA NHÀ KINH DOANH
1. Một số đặc điểm của hoạt động kinh doanh
2. Một số phẩm chất nghề nghiệp của nhà kinh doanh
II. TÂM LÝ THỊ TRƯỜNG
1. Vai trò của thị trường
2. Những vấn đề cần tìm hiểu của tâm lý thị trường
3. Cách thức tìm hiểu thị trường
III. HÀNH VI TIÊU DÙNG
1. Khái niệm
2. Nhu cầu tiêu dùng
3. Động cơ tiêu dùng
IV. TÂM LÝ TRONG CÁC CHIẾN LƯỢC TIẾP THỊ
1. Tâm lý trong thiết kế sản phẩm mới
2. Tâm lý trong chiến lược giá
3. Tâm lý trong quảng cáo thương mại
4. Tâm lý trong tiêu thụ sản phẩm
V. TÂM LÝ KHÁCH HÀNG
1. Tâm lý khách hàng theo giới tính
2. Tâm lý khách hàng theo lứa tuổi
3. Tâm lý khách hàng theo mức sống
4. Tâm lý khách hàng theo mối quan hệ
5. Tâm lý khách hàng theo tính cách

5. HỌC LIỆU

1.      Thái Trí Dũng. (2007). Tâm lý học quản trị kinh doanh, NXB Thống kê
2.      Nguyễn Quang Uẩn (chủ biên). (1997). Tâm lý học đại cương. Hà Nội: NXB ĐH quốc gia Hà Nội
3.      Đinh Phương Duy. (2009). Tâm lý học. Hà Nội: Nhà xuất bản Giáo dục.
4.      Lê Tuyết Ánh, Kim Thị Dung, Nguyễn Thị Thanh Hằng, & Nguyễn Ánh Hồng. (2001). Tâm lý học đại cương. Tp.HCM: Giáo trình ĐHKHXH&NV Tp.HCM.
5.      Daniel Goleman. (2007). Trí tuệ xúc cảm. NXB Lao động - Xã hội
6.      Pean Tjosvold & Mary M.Tjosvold (2010), MBA trong tầm tay - Tâm lý học dành cho lãnh đạo. Thanh Hằng dịch, TP.HCM: NXB Tổng hợp.
7.      Yves Enregle Ray Mon, & Alain Thietart. Nghệ thuật tổ chức và lãnh đạo
8.      Vũ Dũng. (2011). Giáo trình Tâm lý học quản lý. NXB Sư Phạm.
9.      Nguyễn Hữu Thụ. (2005). Tâm lý học tuyên truyền quảng cáo. NXB Đại học quốc gia Hà Nội.
10. Nguyễn Hữu Thụ. (2009). Tâm lý học quản trị kinh doanh. NXB Đại học quốc gia Hà Nội.
11. Nguyễn Văn Đồng. (2009). Tâm lý học giao tiếp. NXB Chính trị - Hành Chính.
12. Thái Trí Dũng. (1998). Nghệ thuật giao tiếp và thương lượng trong kinh doanh. NXB Thống Kê.
13. Đào Thị Oanh. (2003). Tâm lý học lao động. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội
14. www.tamlyhoc.net

6. HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY – HỌC        

Lịch trình dạy-học
Thời gian
Nội dung
Hình thức tổ chức dạy-học
Yêu cầu sinh viên chuẩn bị trước khi đến lớp
Ghi chú
GIỜ LÊN LỚP
Thực hành, điền dã…
Tự học, tự nghiên cứu
Lý thuyết
Bài tập
Thảo luận
Tuần 1:
Chương 1:
Những vấn đề chung của TLH
2
0
1

6
Đọc quyển 1, 2


Tuần 2:
Chương 2:
Các hiện tượng tâm lý cá nhân
6
1
1

16
Đọc quyển 1, 2, 3, 5, 10

Tuần 3
Chương 2:
Các hiện tượng tâm lý cá nhân (tt)






Đọc quyển 1, 2, 3, 5, 10


Tuần 4

Chương 3. Các hiện tượng tâm lý trong nhóm và tập thể
2
1
1

8
Đọc quyển 1, 10, 13


Tuần 5
Chương 4:
Ứng dụng tâm lý học trong lao động, sản xuất và quản trị
4
2
1

14
Đọc quyển 1,5,6, 8, 10, 13

Tuần 6

Chương 4:
Ứng dụng tâm lý học trong lao động, sản xuất và quản trị (tt)







Tuần 7

Chương 5.
Ứng dụng tâm lý học trong marketing và bán hàng
4
2
2

16
Đọc quyển 1,5, 9, 10, 11, 12


Tuần 8

Chương 5.
Ứng dụng tâm lý học trong marketing và bán hàng (tt)








TỔNG CỘNG
18
6
6

60










ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN
TÂM LÝ HỌC PHÁT TRIỂN



1. Thông tin về giảng viên

Lại Thế Luyện
Email : laitheluyen@gmail.com
http://laitheluyen.blogspot.com
Mobile : 0971 045 965

2. Thông tin chung về học phần
- Tên học phần: TÂM LÝ HỌC PHÁT TRIỂN
- Số tín chỉ: 02
- Thuộc chương trình đào tạo trình độ: Đại học, hình thức đào tạo:Chính quy
- Loại học phần :bắt buộc
      - Các học phần tiên quyết:  Tâm lý học đại cương.
- Các học phần kế tiếp (những học phần học sau học phần này):
- Giờ tín chỉ đối với các hoạt động:
§  Nghe giảng lý thuyết: 10 tiết
§  Làm bài tập trên lớp: 02 tiết
§  Thảo luận: 04 tiết
§  Hoạt động theo nhóm      : 08 tiết
§  Tự học                                : 04 giờ
-         Khoa, Bộ môn phụ trách học phần: Bộ môn Lý luận chuyên ngành
3. Mục tiêu của học phần
3.1. Mục tiêu chung học phần
Học xong môn này, sinh viên có được
·        Kiến thức
Môn học nhằm trang  bị cho sinh viên những kiến thức tâm lý học lứa tuổi cơ bản nhất, giúp họ vận dụng trong chính quá trình học tập hiện tại, trong cuộc sống và trong nghề nghiệp tương lai.
·        Kĩ năng
Trang bị những kỹ năng cơ bản giúp người học vận dụng được các kiến thức đã học vào thực tiễn
·        Thái độ, chuyên cần
Giáo dục thái độ học tập tích cực và nhu cầu vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học cho bản thân và nghề nghiệp tương lai.
3.2. Mục tiêu nhận thức chi tiết

               Mục tiêu
Nội dung
Bậc 1
Bậc 2
Bậc 3
Nội dung 1
I.A.1. Trình bày được đối tượng, nhiệm vụ, ý nghĩa của tâm lý học lứa tuổi đối với bản thân và nghề nghiệp tương lai.
I.A.2 Trình bày được khái niệm về sự phát triển tâm lý trẻ em


I.B.1. Giải tích  được quy luật chung về sự phát triển tâm lý trẻ em
I.B.2. Hiểu được nguyên nhân của sự phân chia các giai đoạn trong sự phát triển tâm lý trẻ.
I.C.1. Phân tích mối quan hệ giữa dạy học, giáo dục và sự phát triển tâm lý
I.C.2. Phân tích được mối quan hệ giữa tâm lý học lứa tuổi và tâm lý học sư phạm

Nội dung 2
I.A.1. Trình bày vị trí, ý nghĩa của giai đoạn phát triển tâm lý lứa tuổi học sinh trung học cơ sở.
I.A.2. Trình bày những điều kiện phát triển tâm lý ở lứa tuổi học sinh trung học cơ sở
- Sự biến đổi về mặt giải phẫu sinh lý
- Sự phát triển về mặt cơ thể
- Đặc điểm riêng về hoạt động thần kinh cấp cao
- Hiện tượng dậy thì

I.B.1. Giải thích được sự thay đổi điều kiện sống ảnh hưởng đến quá trình phát triển tâm lý và học tập của trẻ
I.B.2. Phân tích được mối tương quan của sự tự ý thức và sự phát triển tâm, sinh lý của bản thân
I.C.1. Phân tích những đặc điểm nổi bật trong hoạt động học tập và sự phát triển trí tuệ của trẻ
I.C.2. Đánh giá được những thay đổi trong hoạt động giao tiếp của trẻ và đánh giá được sự khác nhau trong quan hệ giao tiếp của trẻ với người lớn và với bạn bè.
Nội dung 3
I.A.1. Khái niệm tuổi thanh niên, những yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển tâm lý của học sinh THPT
I.A.2. Trình bày đặc điểm của hoạt động học tập và điều kiện phát triển trí tuệ của trẻ
I.B.1. Giải thích điều kiện xã hội ảnh hưởng đến sự phát triển tâm lý của trẻ
I.B.2. Phân tích  sự phát triển của tự ý thức, sự hình thành thế giới quan

I.C.1. Đánh giá mối quan hệ giao tiếp và đời sống tình cảm của trẻ trong mối tương quan với người lớn
I.C.2. Định hướng được một số vấn đề giáo trẻ trong giai đoạn hiện nay.
Nội dung 4
I.A.1. Trình bày những điều kiện phát triển của thanh niên sinh viên như
- Sự phát triển về thể chất
- Vai trò xã hội của sinh viên
- Các hoạt động cơ bản của thanh niên sinh viên

I.B.1. Giải thích được ảnh hưởng của động cơ đến kết quả học tập và nghề nghiệp tương lai.
I.B.2. Phân tích được một số nét chính trong đời sống xúc cảm ,tình cảm của sinh viên, những biểu hiện nhân cách của lứa tuổi này
I.C.1. Phân tích được ảnh hưởng của đặc điểm lứa tuổi và sự thích nghi trong điều kiện sống và hoạt động mới.
I.C.2. Đánh giá được  sự thay đổi về đời sống xúc cảm, tình cảm,  hệ thống định hướng giá trị và nhân cách của bản thân
Nội dung 5
I.A.1. Trình bày một số đặc điểm của người trưởng thành trẻ tuổi( từ 20 đến 40)
- Một vài đặc điểm tâm lý ở độ tuổi từ 40 đến 60
- Một vài đặc điểm tâm lý ở tuổi già ( từ 60 trở lên)
I.B.1. Giải thích được sự thay đổi tâm lý và hoạt động sống của giai đoạn tuổi này
I.B.2. Phân tích được sự thay đổi điều kiện xã hội ảnh hưởng ngược lại tâm lý con người
I.C.1. Phân tích được giai đoạn khủng hoảng tuổi già và có những đình hướng trong mối quan hệ giao tiếp với con người ở giai đoạn lứa tuổi này




Chú giải:
- Bậc 1: Nhớ (A)
- Bậc 2: Hiểu, áp dụng (B)
- Bậc 3: Phân tích, tổng hợp, đánh giá (C)

3.3. Tổng hợp mục tiêu chi tiết

        Mục tiêu

Nội dung
Bậc 1

Bậc 2

Bậc 3

Các mục tiêu khác
Nội dung 1
2
2
2
Sinh viên có kỹ năng vận dụng những hiểu biết về tâm lý học lứa tuổi trong việc định hướng, phân tích , xác định mối quan hệ với từng lứa tuổi và có thái độ ứng xử phù hợp hơn trong cuộc sống cũng như hoạt động nghề nghiệp của mình
Nội dung 2
2
2
2
Nội dung 3
2
2
2
Nội dung 4
1
2
2
Nội dung 5
1
2
1




Tổng
8
10
9
4. Tóm tắt nội dung học phần
Học phần Tâm lý học lứa tuổi bàn đến một số vấn đề chung như nghiên cứu đặc điểm của các quá trình và các phẩm chất tâm lý riêng lẻ của cá nhân ở các lứa tuổi khác nhau và sự khác biệt của chúng ở mỗi cá nhân trong phạm vi cùng một lứa tuổi, nghiên cứu những khả năng lứa tuổi của việc lĩnh hội tri thức, phương thức hành động, nghiên cứu các dạng hoạt động khác nhau của các cá nhân đang được phát triển như vui chơi, học tập, lao động và hoạt động xã hội… Mỗi một giai đoạn phát triển có một dạng hoạt động vừa sức và đặc trưng của nó.
Nhiệm vụ chung của tâm lý học lứa tuổi là rút ra những quy luật chung của sự phát triển nhân cách theo lứa tuổi, những nhân tố chỉ đạo sự phát triển nhân cách theo lứa tuổi, rút ra những quy luật lĩnh hội tri thức, kỹ năng, kỹ xảo trong quá trình giáo dục và dạy học, những biến đổi tâm lý do ảnh hưởng của giảng dạy và giáo dục nhằm mục đích thực tiễn là góp phần nâng cao hiệu  quả của hoạt động giảng dạy và giáo dục.
5. Nội dung chi tiết học phần
Chương 1
NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ TÂM LÝ HỌC LỨA TUỔI
I. KHÁI QUÁT VỀ TÂM LÝ HỌC LỨA TUỔI
1.     Đối tượng, nhiệm vụ, ý nghĩa của tâm lý học lứa tuổi
a.     Đối tượng
b.     Nhiệm vụ
c.      Ý nghĩa
2.     Quan hệ giữa tâm lý học lứa tuổi và tâm lý học sư phạm
II. LÝ LUẬN VỀ SỰ PHÁT TRIỂN TÂM LÝ TRẺ EM
1.     Khái niệm về sự phát triển tâm lý trẻ em
a. Quan niệm về trẻ em
b. Quan niệm sai lầm về sự phát triển tâm lý trẻ em
c. Quan điểm duy vật biện chứng về sự phát triển tâm lý trẻ em
2. Quy luật chung về sự phát triển tâm lý trẻ em
a. Tính không đồng đều về sự phát triển tâm lý
b. Tính toàn vẹn của tâm lý
c. Tính mềm dẻo và khả năng bù trừ
3. Dạy học, giáo dục và sự phát triển tâm lý
III. SỰ PHÂN CHIA CÁC GIAI ĐOẠN PHÁT TRIỂN TÂM LÝ TRẺ EM
1.     Quan niệm về giai đoạn phát triển tâm lý
2.     Phân chia giai đoạn phát triển tâm lý trẻ em
Chương 2
TÂM LÝ HỌC LỨA TUỔI HỌC SINH TRUNG HỌCCƠ SỞ
I.                   Vị trí, ý nghĩa của giai đoạn phát triển tâm lý lứa tuổi học sinh trung học cơ sở.
II.                Những điều kiện phát triển tâm lý ở lứa tuổi học sinh trung học cơ sở
1.     Sự biến đổi về mặt giải phẫu sinh lý
a.     Sự phát triển về mặt cơ thể
b.     Đặc điểm riêng về hoạt động thần kinh cấp cao
c.      Hiện tượng dậy thì
2.     Sự thay đổi điều kiện sống
III.             Hoạt động học tập và sự phát triển trí tuệ của học sinh trung học cơ sở
1.     Đặc điểm của hoạt động học tập trong trường trung học cơ sở
2.     Đặc điểm của sự phát triển trí tuệ ở lứa tuổi học sinh trung học cơ sở
a.     Tri giác
b.     Trí nhớ của thiếu niên
c.      Sự phát triển chú ý của thiếu niên
d.     Hoạt động tư duy của thiếu niên
IV.            Hoạt động giao tiếp của học sinh trung học cơ sở
1.     Giao tiếp của thiếu niên với người lớn
2.     Giao tiếp của thiếu niên với bạn bè
V.               Sơ lược sự phát triển nhân cách ở tuổi học sinh trung học cơ sở
1.     Sự hình thành tự ý thức của học sinh trung học cơ sở
2.     Sự hình thành đạo đức của học sinh trung học cơ sở
Chương 3
TÂM LÝ HỌC LỨA TUỔI HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
I.                   Những yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển tâm lý của lứa tuổi học sinh trung học phổ thông
1.     Khái niệm tuổi thanh niên
2.     Đặc điểm cơ thể
3.     Điều kiện xã hội của sự phát triển
II.                Hoạt động học tập và sự phát triển trí tuệ của học sinh trung học phổ thông
1.     Đặc điểm của hoạt động học tập
2.     Đặc điểm của sự phát triển trí tuệ
III.             Những đặc điểm nhân cách chủ yếu
1.     Sự phát triển của tự ý thức
2.     Sự hình thành thế giới quan
3.     Giao tiếp và đời sống tình cảm
IV. Một số vấn đề về giáo dục đối với học sinh trung học phổ thông.
Chương 4
NHỮNG ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN TÂM LÝ CƠ BẢN CỦA THANH NIÊN SINH VIÊN
I.                   Những điều kiện phát triển của thanh niên sinh viên
1.     Sự phát triển về thể chất
2.     Vai trò xã hội của sinh viên
3.     Các hoạt động cơ bản của thanh niên sinh viên
II.                                  Những đặc điểm phát triển tâm lý cơ bản của thanh niên sinh viên
1.     Sự thích nghi của sinh viên với cuộc sống và hoạt động mới
2.     Sự phát triển về nhận thức, trí tuệ của sinh viên
3.     Sự phát triển của động cơ học tập ở sinh viên
4.     Đời sống xúc cảm, tình cảm của sinh viên
5.     Sự phát triển một số phẩm chất nhân cách ở sinh viên
a.     Đặc điểm về tự đánh giá, tự ý thức, tự giáo dục ở sinh viên
b.     Sự phát triển về định hướng giá trị  ở thanh niên sinh viên
Chương 5
NHỮNG NÉT TÂM LÝ ĐẶC TRƯNG CỦA NGƯỜI TRƯỞNG THÀNH VÀ NGƯỜI GIÀ
I.                   Một số đặc điểm của người trưởng thành trẻ tuổi( từ 20 đến 40)
II.                Một vài đặc điểm tâm lý ở độ tuổi từ 40 đến 60
III.             Một vài đặc điểm tâm lý ở tuổi già ( từ 60 trở lên)

6. Tài liệu
6.1 Tài liệu chính:
1,Tâm lý học lứa tuổi -Lê Văn Hồng, Lê Ngọc Lan- NXB Giáo dục – 1998
 2, Tâm lý học lứa tuổi - A.V. Petrovski - NXB Giáo dục – 1982
3,Tâm lý học phát triển - Vũ Thị Nho – NXB Đại học quốc gia Hà Nội- 2003
6.2 Tài liệu tham khảo:
1, Bài tập thực hành tâm lý học -Trần Trọng Thủy-   NXB Giáo dục - 1990.
2, Tâm lý học thanh niên - I.X. Côn- NXB trẻ TP HCM- 1987
7. Hình thức tổ chức dạy - học

Thời gian
(Từ … đến…)
Nội dung bài giảng
(Ghi tên các chương theo
chương trình môn học)
Hình thức tổ chức dạy học môn học
Tổng
Lên lớp
Thực hành, thí nghiệm,  thực tập,
Tự học
Lý thuyết
Bài tập
Thảo luận, xêmina
1
Chương 1: Những vấn đề chung về tâm lý học lứa tuổi
2

2


4
2
Chương 2: Tâm lý học lứa tuổi học sinh THCS
2

2
2

6
3
Chương 3: Tâm lý học lứa tuổi hoc sinh THPT
2

2
2

6
4
Chương 4: Những đặc điểm phát triển tâm lý cơ bản của Thanh niên- Sinh viên
2
2
2
2

8
5
Chương 5: Những nét tâm lý đặc trưng của người trưởng thành và người già
2


2

4
6
Tổng cộng





28












TỦ SÁCH TÂM LÝ