Kỹ năng mềm




MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP ĐÀO TẠO KỸ NĂNG MỀM
 NHẰM NÂNG CAO TÍNH TÍCH CỰC HỌC TẬP
CỦA SINH VIÊN



LẠI THẾ LUYỆN
http://laitheluyen.blogspot.com
laitheluyen@gmail.com


Trong những năm gần đây, thực trạng vấn đề tuyển dụng tại đa số các doanh nghiệp cho thấy: hầu hết sinh viên mới ra trường có tỉ lệ thành công khi xin việc là rất thấp. Bên cạnh những thiếu hụt nhất định về kiến thức chuyên ngành, một lý do quan trọng phải kể đến đó chính là việc thiếu các kỹ năng mềm cần thiết, để hòa nhập và thành công trong công việc. Đáp ứng nhu cầu thực tế đó, nhiều trường đại học, cao đẳng đã bước đầu trang bị cho sinh viên một số kỹ năng mềm thiết yếu để các em có được nhiều lợi thế cạnh tranh hơn trong quá trình học tập cũng như hoạt động nghề nghiệp sau này.
Một vấn đề quan trọng được đặt ra ở đây là: Làm thế nào để hoạt động đào tạo kỹ năng mềm cho sinh viên thật sự có hiệu quả? Muốn vậy, đội ngũ giảng viên cần quan tâm trước hết đến các phương pháp đào tạo kỹ năng mềm. 




Phương pháp đào tạo của giảng viên sẽ chi phối phương pháp học tập của sinh viên. Việc nỗ lực thay đổi phương pháp đào tạo sẽ góp phần nâng cao chất lượng đào tạo kỹ năng mềm.   
Dựa trên lối tiếp cận lấy người học làm trung tâm, các phương pháp đào tạo kỹ năng mềm đều nhằm tích cực hóa hoạt động học tập của người học. Điều quan trọng là phải gia tăng sự tương tác giữa giảng viên và sinh viên, giữa sinh viên với nhau trong suốt quá trình đào tạo kỹ năng mềm. Dưới đây là những phương pháp đào tạo kỹ năng mềm cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng:

Phương pháp giảng viên thuyết trình  

          Thuyết trình là dùng lời nói để trình bày nội dung bài học cho sinh viên một cách có hệ thống. Lâu nay, thuyết trình là một trong những phương pháp thường được sử dụng để giảng dạy trong các môn học lý thuyết. Tuy nhiên, thuyết trình vẫn là phương pháp không thể thiếu trong đào tạo kỹ năng mềm. Điều quan trọng đặt ra ở đây là: Làm thế nào để phương pháp thuyết trình thực sự vẫn khơi dậy được tính tích cực, chủ động của sinh viên khi học kỹ năng mềm? 
Khi thuyết trình, giảng viên cần chú ý đến thời lượng thuyết trình cho mỗi phần nội dung khoảng 15 phút. Nếu thuyết trình kéo dài quá lâu sẽ khiến sinh viên dễ mệt mỏi, khả năng tiếp thu kém. Thời lượng thuyết trình cho mỗi buổi học không quá 45 phút. Thời gian còn lại, giảng viên sẽ sử dụng các phương pháp đào tạo khác.
Khi thuyết trình, giảng viên nên kết hợp với các loại phương tiện trực quan, đồng thời sử dụng các câu hỏi có định hướng để tương tác với sinh viên. Đặc biệt, phương pháp thuyết trình còn tỏ ra hiệu quả khi giảng viên sử dụng để tóm tắt lại những nội dung bài học cho sinh viên vào cuối buổi.      

Phương pháp cá nhân thuyết trình

Trong thực tế đào tạo kỹ năng mềm, sinh viên phải thuyết trình về kết quả làm việc của nhóm hoặc về các vấn đề khác… Khi chuyển đổi vai trò thuyết trình từ giảng viên qua sinh viên như vậy, sẽ làm gia tăng tính tích cực của sinh viên trong học tập. Dù là thuyết trình đại diện cho nhóm hay thuyết trình cá nhân, thì thuyết trình còn tạo cơ hội rèn luyện sự tự tin cho cá nhân người thuyết trình. Khi phải thuyết trình trước lớp và diễn đạt vấn đề bằng lời nói của chính mình, sinh viên sẽ hiểu vấn đề một cách kỹ lưỡng hơn. Hơn thế nữa, thuyết trình là cơ hội để tương tác với các bạn khác trong lớp, với giảng viên trong giờ học. Đây là điều không thể thiếu để có thể hình thành các kỹ năng cho người học.
Nếu bạn sinh viên làm việc trong một dự án, thì kỹ năng thuyết trình sẽ là một trong những kỹ năng giúp họ thành công khi làm việc cùng với các thành viên khác. Nhờ đó vào kỹ năng này, các thành viên có thể hợp tác tốt với nhau hơn để cùng đem lại thành công cho dự án.  Việc sử dụng phương pháp thuyết trình trong đào tạo kỹ năng mềm không chỉ giúp sinh viên thành công trong thời gian học đại học, mà còn tạo mang lại cho họ nhiều lợi thế trong môi trường công việc sau này của bạn.

Phương pháp hoạt động nhóm

Hoạt động nhóm là một phương pháp đào tạo kỹ năng mềm mà trong đó, tạo cơ hội cho sinh viên chia sẻ ý tưởng và cùng làm việc với nhau. Thông qua làm việc nhóm, mỗi sinh viên sẽ có cơ hội học hỏi được từ những bạn khác trong nhóm để hoàn thiện kỹ năng của bản thân.
Hoạt động nhóm bao gồm cả thảo luận nhóm. Đề tài thảo luận do giảng viên khởi xướng. Để sinh viên có thể thảo luận hiệu quả, giảng viên cần xác định các trọng tâm thảo luận. Dưới sự hướng dẫn của giảng viên, sinh viên phát biểu ý kiến và tranh luận. Trong khi sinh viên thảo luận, giảng viên giữ vai trò quan sát, theo dõi để hạn chế thời gian chết.
Thực tế cho thấy, làm việc nhóm giúp sinh viên nâng cao tinh thần đồng đội cùng hợp tác và giải quyết vấn đề. Nếu số lượng thành viên trong một nhóm khá đông, thì có thể xảy ra tình trạng có một vài sinh viên sẽ thụ động, không tham gia làm việc cùng với nhóm. Do vậy, giảng viên cần phân chia số lượng thành viên phù hợp ở các nhóm, nêu rõ giới hạn thời gian và xác định nhiệm vụ cụ thể mà các nhóm phải hoàn thành. Điều đó sẽ giúp các nhóm sinh viên làm việc hiệu quả hơn.

Phương pháp diễn vai

 Diễn vai là một phương pháp để đào tạo kỹ năng mà trong đó, sinh viên hoạt động dựa trên các tình huống có thật có liên quan đến các chủ đề của bài học của các môn kỹ năng mềm. Phương pháp đóng vai phát huy hiệu quả trong việc đào tạo các môn như: kỹ năng giao tiếp - ứng xử, kỹ năng phỏng vấn – tìm việc làm, kỹ năng dịch vụ khách hàng, …Chẳng hạn, sinh viên có thể đóng vai một ứng viên đi tìm việc đang phải trả lời những câu hỏi của nhà tuyển dụng, hoặc một người trực điện thoại trả lời cuộc gọi của khách hàng, hoặc một giám đốc đang ứng xử với nhân viên,… để ứng xử trong các tình huống thực tế phong phú khác nhau. Giảng viên sẽ tạo điều kiện để sinh viên có đủ thời gian chuẩn bị, hướng dẫn sinh viên thể hiện các “vai diễn” của mình một cách thích hợp, sao cho hoàn thiện được các kỹ năng cần rèn luyện.
Phương pháp đóng vai đòi hỏi giảng viên phải có kỹ năng điều khiển các hoạt động diễn ra trong lớp học, đảm bảo cho các tình huống diễn ra có tính sư phạm, phù hợp với mục tiêu của bài học, nhưng đồng thời cũng vẫn phải phát huy được tính sáng tạo của sinh viên thể hiện sống động qua các vai diễn.
Kịch bản mà giảng viên chuẩn bị cho sinh viên đóng vai phải có tính mở, nghĩa là bao gồm nhiều cách ứng xử phù hợp cho mỗi tình huống, chứ không phải chỉ có một cách ứng xử đúng hoặc sai cứng nhắc cho mỗi tình huống. Qua cách sinh viên thể hiện vai diễn, giảng viên sẽ có cơ sở để hướng dẫn, chỉnh sửa cho các em, để từ đó rút ra những bài học bổ ích.
Phương pháp đóng vai không chỉ giúp những sinh viên thể hiện vai diễn có cơ hội trải nghiệm mà cả những sinh viên ngồi quan sát cũng có cơ hội để học hỏi và nhận xét về các vai diễn. Phương pháp đóng vai sẽ mang lại nhiều hứng thú trong giờ học, nếu sinh viên là những người tự tin, có kinh nghiệm ứng xử thực tế. Trái lại, phương pháp đóng vai sẽ không hiệu quả ở những lớp học mà sinh viên còn ngại ngần, rụt rè hoặc thiếu kinh nghiệm ứng xử. Kinh nghiệm thực tế cho thấy, giảng viên không nên ép buộc sử dụng phương pháp đóng vai ở những lớp học mà sinh viên chưa sẵn sàng tự nguyện tham gia.            

Phương pháp dạy học qua các trò chơi

Một phương pháp đào tạo kỹ năng mềm khá phổ biến hiện nay, đó là đào tạo thông qua các trò chơi. Trên thực tế, chúng ta thường hiểu là việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm “học mà chơi, chơi mà học”. Phương pháp đào tạo này có ưu điểm : kết hợp đào sâu lý thuyết qua trải nghiệm các trò chơi phong phú, vui nhộn và hấp dẫn. Những trò chơi này đã được các giảng viên thiết kế, vừa đảm bảo tính sư phạm vừa mang tính ứng dụng vào công việc rất cao. Nhờ đó, sinh viên không có cơ hội để ngồi thụ động một chỗ hay ngáp vặt mà liên tục phải vận động, liên tục động não tư duy giải quyết vấn đề…
Phương pháp này luôn đòi hỏi sự tham gia tích cực của sinh viên để khám phá sâu sắc và ghi nhớ thật lâu những trải nghiệm thú vị. Thông qua việc trải nghiệm các trò chơi, sau đó tự liên hệ với thực tiễn hoặc tập và công việc của mình, sinh viên sẽ tự đúc kết những bài học bổ ích liên quan đến kỹ năng đã học. Qua đó, sinh viên biết cách tự điều chỉnh bản thân mình, hiểu rằng mình sẽ phải làm gì để nâng cao hiệu quả làm việc cá nhân, cũng như hợp tác với người khác.
Điều thú vị khi chơi là người tham gia có dịp trải nghiệm nhiều cảm xúc phong phú khác nhau. Tuy nhiên, nếu không lựa chọn được những trò chơi phù hợp hoặc không khéo sử dụng, thì các hoạt động trò chơi sẽ mất nhiều thời gian.  vàiGiảng viên cần lưu ý khi tiến hành các trò chơi,, đó là: nếu để sinh viên chơi “hăng” quá nhiều khi lại “phản tác dụng” - nghĩa là quên hẳn đi mục tiêu chính yếu của việc chơi là “chơi để học”. Khi kết thúc trò chơi, giảng viên sẽ phải nêu những câu hỏi như: “Bạn có cảm nghĩ gì khi chơi mà không có sự giúp đỡ của các bạn khác trong nhóm? Thế còn trong công việc, bạn cắm cúi làm việc một mình thì kết quả sẽ như thế nào?”… Cứ thế, qua các câu hỏi gợi mở của giảng viên, các em sinh viên sẽ được đặt hết trong tình huống cụ thể này đến tình huống cụ thể khác. Trong những tình huống cụ thể như thế, với những câu hỏi mang tính gợi mở của giảng viên, sinh viên không thể không động não suy nghĩ để tự tìm ra câu trả lời cho vấn đề của mình.
Trên thực tế, có những bài học mà người tham gia có thể tự rút ra ngay sau khi kết thúc trò chơi, nhưng cũng có những bài học quan trọng hơn mà sinh viên chỉ có thể rút ra sau một thời gian dài - khi đã gắn các tình huống của trò chơi với tình huống thực tiễn công việc sau này của mình.

          Phương pháp nghiên cứu tình huống

          Phương pháp nghiên cứu  tình huống có thể sử dụng trong đào tạo kỹ năng mềm, trong đó, giảng viên thiết kế các bài tập tình huống phù hợp với từng phần nội dung đào tạo của từng kỹ năng cụ thể. Những tình huống được đưa ra sẽ giúp sinh viên có cơ hội trải nghiệm thực tế và họ sẽ phải vận dụng kiến thức đã học để giải quyết tình huống. Qua đó, sinh viên có thể hình thành được các kỹ năng cho bản thân mình. Để sử dụng phương pháp này một cách hiệu quả, giảng viên cần lựa chọn các tình huống có tính điển hình, để sinh viên có thể suy nghĩ, thảo luận và tìm ra các câu trả lời.
Giảng viên có thể sử dụng phương pháp này trong bất cứ bài học nào, để kết nối những gì sinh viên học trong lớp với những tình huống thực tế của cuộc sống. Phương pháp này có thể góp phần làm cho những gì sinh viên học ở trường trở nên gắn bó với thực tiễn cuộc sống và công việc của các em sau khi ra trường.   

Phương pháp hướng dẫn sinh viên tự học

Hướng dẫn sinh viên tự học là quá trình giúp sinh viên hoạt động thông qua một vấn đề và qua đó, sinh viên có thể tự tìm ra câu trả lời cho chính bản thân họ. Vai trò của người giảng viên là cung cấp các công cụ mà sinh viên cần để giải quyết vấn đề. Trong quá trình sinh viên thực hành, giảng viên có thể theo dõi và hướng dẫn sinh viên khi cần. Phương pháp này đặt trách nhiệm chính lên sinh viên, khuyến khích tính tích cực, chủ động của sinh viên trong học tập. Sinh viên sẽ phải tích cực tư duy, huy động các kinh nghiệm, kiến thức có liên quan của mình để giải quyết vấn đề, tìm ra câu trả lời đúng. Giảng viên tuyệt đối không được làm thay công việc của sinh viên mà chỉ hướng dẫn họ trong quá trình tìm ra câu trả lời cho vấn đề.
Phương pháp này nếu được vận dụng tốt sẽ giúp sinh viên gia tăng tính độc lập trong việc giải quyết các vấn đề trong môi trường làm việc thực tế sau này. Tuy nhiên, nhược điểm của phương pháp này là tốn nhiều thời gian. Giảng viên tuyệt đối không được hối thúc sinh viên phải mau chóng tìm ra câu trả lời, mà hãy để sinh viên được cảm thấy hứng thú với các hoạt động của họ.        

Kết luận

Qua những gì đã trình bày ở trên, chúng ta thấy mỗi phương pháp đào tạo kỹ năng mềm đều có ưu và nhược điểm riêng. Để hoạt động đào tạo có hiệu quả, mỗi  giảng viên cần lựa chọn và sử dụng kết hợp các phương pháp trong đào tạo kỹ năng mềm. Trên thực tế, việc lựa chọn các phương pháp sẽ phụ thuộc vào mục tiêu của từng bài học, mục tiêu đào tạo từng kỹ năng mềm cụ thể, vào quỹ thời gian cho phép cũng như phải xem xét đến những điều kiện thực tế cơ sở vật chất tại lớp học.
Việc lựa chọn và sử dụng các phương pháp đào tạo nhằm tích cực hóa hoạt động học tập của người học, sẽ góp phần nâng cao chất lượng đào tạo kỹ năng mềm cho sinh viên.

TÀI LIỆU THAM KHẢO

1.     Donna Karlin, The Power of Coaching, ISBN 978-87-403-0224-0, 2002.


2.     Harold L.Taylor, How to increase the effectiveness of your training, ISBN 978-87-403-0670-5, 2014.





TẦM QUAN TRỌNG CỦA KỸ NĂNG MỀM
ĐỐI VỚI ĐỘI NGŨ NHÂN LỰC CỦA CÁC DOANH NGHIỆP VIỆT NAM
 TRONG THẾ KỶ XXI


LẠI THẾ LUYỆN
laitheluyen@gmail.com


      Cùng với sự phát triển của xã hội, số người có trình độ học vấn cao trong xã hội sẽ ngày càng tăng lên đông đảo. Chính vì vậy, xã hội đòi hỏi những người lao động ngày càng phải có trình độ cao hơn. Và do đó, sự cạnh tranh giữa người lao động trong các lĩnh vực nghề nghiệp của nền kinh tế cũng ngày càng trở nên gay gắt hơn. Thế hệ trẻ ngày nay nay đang phải đối mặt với những thách thức rất lớn: vấn đề công ăn việc làm, hướng đi của bản thân, xây dựng sự nghiệp,…

         Ngay từ năm 1995, UNESCO đã đề xướng bốn trụ cột của giáo dục cho thế kỷ XXI, đó là: "Học để biết, Học để làm, Học để tự khẳng định mình và Học để chung sống cùng nhau".
          Mỗi bạn trẻ chúng ta hôm nay đang nỗ lực học tập để tích lũy kiến thức chuyên môn và nghề nghiệp, thực chất đây mới chỉ dừng lại ở “Học để biết”. Và nếu chỉ có kiến thức không thôi thì chưa đủ để chúng ta gặt hái thành công trong công việc và cuộc sống. Khoảng cách giữa nhận thức và hành động: từ HIỂU đến LÀM vẫn còn là một khoảng cách rất lớn. Đó là chưa nói “Học để tự khẳng định mình” và “Học để chung sống cùng nhau" lại càng là những vấn đề khó khăn hơn gấp bội. Trên thực tế, có nhiều bạn trẻ có thành tích học tập rất cao nhưng vẫn gặp một số khó khăn nhất định trong việc hòa nhập với công việc, với cuộc sống và giao tiếp với những người xung quanh..
            Ngày nay, thước đo để đánh giá sự thành công không chỉ là thành tích học tập đạt được ở nhà trường, nhưng quan trọng hơn, phải là những thành quả mà bạn thực sự gặt hái được trong công việc và cuộc sống sau khi ra trường. Cho nên, nếu bạn chỉ dành thời gian để học những môn có sẵn trong chương trình của nhà trường không thôi là chưa đủ! Có những thứ mà bạn cần phải tự trang bị cho bản thân mình nhiều hơn nữa!
            Trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh gay gắt, khốc liệt, các công ty sẽ phải có rất nhiều thay đổi trong cách thức tổ chức quản lý và cách thức tiến hành hoạt động kinh doanh. Điều này đòi hỏi người lao động sẽ phải gánh vác trách nhiệm nhiều hơn và đóng góp một cách có hiệu quả hơn đối với việc gia tăng năng suất lao động cùng các hoạt động đổi mới liên tục của công ty. Nhiều công việc không chỉ đòi hỏi người lao động phải có trình độ được đào tạo ngày một cao hơn, mà họ còn phải có kỹ năng thích ứng với sự thay đổi, có năng lực giải quyết những vấn đề phức tạp nảy sinh trong thực tiễn công việc nhiều hơn! Nói cách khác, người lao động trong thế kỷ XXI phải có được trình độ chuyên môn xuất sắc nhất, có tư duy sáng tạo nhất và cần được trang bị những kỹ năng cần thiết để đối mặt với mọi sự thay đổi của thị trường. Họ sẽ phải được đãi ngộ xứng đáng với khả năng và nỗ lực cống hiến của bản thân họ. Điều này sẽ trở thành hiện thực như thế nào sẽ còn phụ thuộc vào rất nhiều vấn đề, trong đó, quan trọng nhất vẫn là sự nỗ lực vươn lên của bản thân lực lượng lao động.
          Việc không được trang bị đầy đủ các kỹ năng mềm không chỉ là một thiệt thòi cho bản thân chúng ta, mà còn ảnh hưởng ít nhiều đến sự phát triển nghề nghiệp tương lai và cuộc sống của mỗi chúng ta. Càng chậm trễ trong việc trang bị các kỹ năng mềm cho bản thân bao nhiêu, chúng ta càng bị thu hẹp cơ hội phát triển nghề nghiệp và bản thân mình bấy nhiêu!




            Tất cả những lý do nêu trên cho chúng ta thấy sự cần thiết của việc đào tạo kỹ năng mềm. Đây là công việc hết sức quan trọng đòi hỏi sự tham gia của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Một dấu hiệu rất đáng mừng là ngày càng có nhiều bạn trẻ quan tâm, học hỏi và rèn luyện các kỹ năng mềm.
             Có hai câu hỏi quan trọng được đặt ra ở đây là: “Kỹ năng mềm là gì?” và “Những kỹ năng nào là cần thiết cho mỗi con người để thành công trong công việc và cuộc sống?
               Kỹ năng mềm chính là những kỹ năng tinh thần hay những kỹ năng tâm lý - xã hội giúp cho cá nhân tồn tại và thích ứng trong cuộc sống. Kỹ năng mềm còn được xem như một biểu hiện quan trọng của năng lực tâm lý - xã hội, giúp cho cá nhân vững vàng trong cuộc sống chứa đựng nhiều thách thức nhưng đồng thời cũng rất nhiều cơ hội.



             
 Trong xu thế của nền kinh tế dựa trên tri thức và sự đổi mới, giữa một nền kinh tế toàn cầu đang phải đối mặt với những thách thức phức tạp về kinh tế, chính trị, khoa học, công nghệ, môi trường,...mỗi chúng ta đều cần học hỏi và rèn luyện các kỹ năng cần thiết sau đây, để thành công trong công việc và cuộc sống:

·                     Kỹ năng quản lý thời gian
·                     Kỹ năng lãnh đạo bản thân
·                     Kỹ năng phát triển cá nhân và sự nghiệp
·                     Kỹ năng tự học suốt đời
·                     Kỹ năng lắng nghe
·                     Kỹ năng thuyết trình
·                     Kỹ năng giải quyết vấn đề & ra quyết định 
·                     Kỹ năng tư duy sáng tạo
·                     Kỹ năng tạo động lực làm việc
·                     Kỹ năng tổ chức công việc hiệu quả
·                     Kỹ năng giao tiếp ứng xử và tạo lập quan hệ
·                     Kỹ năng đàm phán
·                     Kỹ năng làm việc nhóm….  

          Trong hành trang đi vào tương lai của mình, nếu bạn vẫn còn thiếu các kỹ năng nêu trên thì thật khó mà bảo đảm rằng bạn sẽ gặt hái thành công mỹ mãn. Các kỹ năng trên không chỉ giúp người mỗi chúng ta tự hoàn thiện bản thân, nâng cao hiệu quả công việc mà còn góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của con người Việt Nam .
             Trong những năm qua, sau khi thực hiện các sinh hoạt ngoại khóa và các khóa đào tạo ngắn hạn về kỹ năng mềm tại một số trường đại học - cao đẳng và tại các doanh nghiệp, chúng tôi đã nhận được nhiều thư từ khích lệ của nhiều bạn trẻ, bày tỏ mong muốn có được những tài liệu bổ ích về kỹ năng mềm do chính người Việt Nam biên soạn, với nội dung phù hợp với điều kiện sống, hoàn cảnh thực tế, môi trường thực tế làm việc và đặc điểm tâm lý, tính cách.... của con người Việt Nam. Để đáp lại tình cảm và niềm mong đợi của các bạn, chúng tôi đã cố gắng hết sức, trong khả năng và điều kiện hạn hẹp của mình, tiến hành biên soạn các tài liệu mà bạn đang cầm trên tay đây! Mặc dù mục đích ban đầu khi biên soạn các tài liệu này chỉ là nhằm phục vụ cho các khóa đào tạo ngắn hạn về kỹ năng mềm, nhưng bản thân chúng tôi thực sự vui mừng khi nhìn thấy các tài liệu này đã nhận được sự ủng hộ, hưởng ứng của đông đảo bạn đọc ngoài xã hội. Đây là một thành công ngoài dự kiến! 
             Quý vị có thể xem giới thiệu đầy đủ về bộ sách cùng các chương trình đào tạo hữu ích này tại trang http://laitheluyen.blogspot.com 
             Với bộ tài liệu này, chúng tôi mong muốn tiếp tục cung cấp các khoá tập huấn Kỹ năng mềm từ căn bản đến chuyên sâu cho các bạn trẻ, học sinh, sinh viên và đội ngũ doanh nhân trên toàn quốc. 
           Chân thành cảm ơn sự ủng hộ, khích lệ, động viên chân tình của bạn đọc dành cho chúng tôi trong những năm qua! Tác giả mong đón nhận mọi ý kiến đóng góp của độc giả trên tinh thần xây dựng, nhằm phục vụ quý bạn đọc ngày càng tốt hơn! 
            
            Trân trọng!

Doanh nhân, tác giả, diễn giả LẠI THẾ LUYỆN 
Giám đốc Đào tạo - CÔNG TY TNHH TƯ VẤN & ĐÀO TẠO HIỆU QUẢ

Tel:         0971 045 965 (A.Tuấn - trợ lý)  hoặc 0908 852 803 (A.Tráng - tổ chức lớp)





CÁC SÁCH KỸ NĂNG MỀM BÁN CHẠY NHẤT (best-selling books)
 - TÁC GIẢ LẠI THẾ LUYỆN


ĐỊA CHỈ PHÁT HÀNH SÁCH GIÁ ƯU ĐÃI

Quý bạn đọc có thể đặt mua Bộ sách Kỹ năng mềm, tại:   Nhà sách Quang Bình


416 Nguyễn Thị Minh Khai - Phường 5 - Quận 3 - TP.HCM    Tel: (08) 3832 2386

http://huongtrang.net   và tại các nhà sách trên toàn quốc.

















GIỚI THIỆU
TỦ SÁCH THAM KHẢO
 VỀ KỸ NĂNG MỀM